Thế Giới Di Động bị hacker tấn công: Ngân hàng nói gì?

Theo một số chuyên gia là lãnh đạo ngân hàng, giám đốc các trung tâm phát hành thẻ cho rằng, kể cả hacker có đủ 16 chữ số trên thẻ, cũng chưa thể lấy được tiền của người dùng.
Thế Giới Di Động bị hacker tấn công: Ngân hàng nói gì?

Sau sự việc một thành viên trên diễn đàn RaidForums tung hơn 5,4 triệu địa chỉ email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng (che sáu chữ số ở giữa) được cho là của khách hàng từ Thế Giới Di Động, chỉ sau vài tiếng đồng hồ tài khoản này tiếp tục phát tán 32 hàng thông tin, trong đó có 16 chữ số được cho là số thẻ ngân hàng đầy đủ. Điều này khiến những người từng thanh toán thẻ tại đây lo lắng.

Liên quan đến sự việc này, Thế giới Di Động cho biết không lưu trữ những thông tin này của khách hàng nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống của Thế giới Di Động.

"Khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, máy POS đọc thẻ của khách và là máy của ngân hàng. Như vậy bản chất là ngân hàng đang đọc thẻ của khách và chuyển dữ liệu về ngân hàng, hệ thống của Thế giới Di Động không can thiệp vào quá trình này cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng", Thế giới Di Động cho biết.

Cũng tương tự nếu khách hàng thanh toán online qua trang web, khi thanh toán sẽ nhảy sang cổng thanh toán của một bên thứ ba, nên trang web Thế giới Di Động không thể lưu các thông tin của khách. Như vậy, việc hacker tuyên bố đã hack vào hệ thống Thế giới Di Động để lấy một thông tin mà công ty không lưu trữ là một điều không có thực.

Về phía ngân hàng,  nhiều lãnh đạo cho biết, chỉ trong trường hợp bị lộ tất cả thông tin về số thẻ, ngày hết hạn, ba số bí mật phía sau thẻ (mã CVV)..., đối tượng xấu mới có thể thực hiện giao dịch online.

Trong khi đó, mã CVV là dữ liệu mà chỉ có ngân hàng biết chứ một bên là điểm chấp nhận thanh toán (merchant) như Thế Giới Di Động không thể có được. Do đó, nếu dữ liệu này được hacker lấy từ đây như họ thông báo thì không thể có số CVV.

Giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng quốc doanh trong danh sách 32 tài khoản bị lộ này nói, thẻ tín dụng đó đã hết hiệu lực và không còn tiềm ẩn rủi ro.

Hầu hết các lãnh đạo ngân hàng đều cho rằng, những thông tin mà hacker có trong tay chưa đủ để lấy tiền từ tài khoản của người dùng. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn sẽ chờ đánh giá của cơ quan điều tra (C50) để đi đến quyết định có thay lại thẻ tín dụng cho những khách bị lộ thông tin hay không.

Những vị này khuyến nghị khách hàng nên đổi mật khẩu email cá nhân, thay đổi mật khẩu giao dịch ngân hàng online banking và theo dõi hoặc đóng băng giao dịch bằng thẻ tín dụng chờ xác minh. Người dùng cũng không nên tò mò và đi tìm kiếm các tập tin chia sẻ trên diễn đàn hacker để tránh bị lây nhiễm virus về máy tính cá nhân.

Trả lời câu hỏi về nghi vấn Thế Giới Di Động muốn "đẩy" trách nhiệm cho ngân hàng, một vị lãnh đạo cho biết, theo dữ liệu công bố của hacker, bên cạnh số thẻ còn có cả email, số điện thoại khách hàng..., nên trường hợp này cũng có khả năng một số điểm bán hàng đã không tuân thủ đúng quy trình của ngân hàng. Tức là, họ tự ý gõ dữ liệu tên chủ thẻ và các thông tin cá nhân liên quan vào một trang riêng để lưu trữ dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu có thể xảy ra.

 >> Lộ thông tin ngân hàng sau vụ hacker tấn công Vietnamworks

Có thể bạn quan tâm