Thế Giới Di Động tiếp tục được Forbes vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất năm 2020”

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, mã chứng khoán MWG tại HOSE vừa được vinh danh trong “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020”.  Qua 6 năm lên sàn, cả 6 lần công ty đều được vinh danh trong bảng xếp hạng uy tín của Forbes.
Thế Giới Di Động tiếp tục được Forbes vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất năm 2020”

Forbes Việt Nam nhận định Thế Giới Di Động là một trong các công ty tư nhân đầu ngành tiếp tục có một năm tăng trưởng cao, lợi nhuận vươn lên cột mốc mới.

Cụ thể, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần đạt 102.174 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 3.863 tỷ đồng cho năm tài chính 2019, tương đương mức tăng trưởng 18% doanh thu và 33% lợi nhuận sau thuế so với năm 2018. Cuối năm 2019, Thế Giới Di Động đã đạt mức vốn hóa trên 2,2 tỷ đô, tăng hơn 10 lần trong 05 năm kể từ khi cổ phiếu MWG được chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) năm 2014. Bên cạnh đó, mặc dù có mạng lưới rộng lớn hơn 3.000 cửa hàng phủ khắp các tỉnh thành, MWG vẫn là doanh nghiệp bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả về doanh thu và số lượng điểm bán.

Trong khi đó, dù đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tại Việt Nam và thế giới nhưng 8 tháng đầu năm 2020 Thế Giới Di Động vẫn đạt nhiều chỉ số tích cực. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 72.970 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.679 tỷ đồng, hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch LNST cả năm.

Đặc biệt, công ty vẫn đang trong quá trình không ngừng mở rộng quy mô. Trong khi các nhà bán lẻ khác hoặc phải đóng cửa hoặc thu hẹp do đại dịch, Điện máy Xanh vẫn mở rộng thần tốc với mô hình mới Điện máy Xanh supermini nhằm chiếm lĩnh thị trường nông thôn, Bluetronics dự kiến trong 6 tháng cuối năm sẽ hoàn tất bao phủ thị trường Campuchia đồng thời nhắm tới mục tiêu xa hơn là các thị trường lớn hơn trong khu vực. Bách hóa Xanh tiếp tục là một điểm sáng với sự tăng trưởng không chỉ về lượng mà còn về chất. Chuỗi bán thực phẩm và hàng tiêu dùng này đã duy trì tăng trưởng 3 con số trong năm qua, ở mức 138% so với mức 15% của toàn kênh bán lẻ hiện đại và sụt giảm -3% của kênh bán lẻ truyền thống. Bách hóa Xanh đồng thời chính là chuỗi dẫn dắt sự tăng trưởng của toàn bộ kênh bán lẻ hiện đại nói chung.

"Giải thưởng phản ánh đúng những nỗ lực và sự quyết liệt, máu lửa của chúng tôi trong suốt một năm vừa qua. Năm nay, chúng tôi vẫn đang giữ vững nhịp độ tăng trưởng này và do đó tôi hoàn toàn tin tưởng công ty sẽ tiếp tục có một năm 2020 thành công". Tổng Giám Đốc công ty Cổ phần Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em cho biết.

Để tìm ra danh sách “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020”, ForbesViệt Nam xem xét tất cả các cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Ở vòng sơ loại những công ty đang thua lỗ, hay trong quá trình hủy niêm yết, có quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu dưới 500 tỉ đồng, các công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào công ty mẹ (đã được xem xét) không lọt vào vòng sau.

Ở vòng tính toán định lượng, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ sinh lời ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2015 - 2019. Phần tính toán định lượng theo phương pháp của Forbes được sự hỗ trợ của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC).

Tiếp theo, vòng định tính, Forbes Việt Nam xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp: thương hiệu, chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững. Các công ty nhiều lần vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin của hai sở giao dịch chứng khoán, có nghi vấn thao túng giá cổ phiếu, kém minh bạch sẽ bị loại.

Có thể bạn quan tâm