Thế "kiềng ba chân" tại Vinaconex

Sự lựa chọn của cổ đông lớn Công ty TNHH Đầu tư Star Invest khi nắm 7,57% cổ phần tại Vinaconex sẽ quyết định An Quý Hưng có "nuốt" được Vinaconex hay không!?
Thế "kiềng ba chân" tại Vinaconex

Trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 26/12/2018, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - MCK: VCG) cho biết Công ty TNHH Đầu tư Star Invest đã trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này khi sở hữu 33,4 triệu cổ phiếu VCG, tương ứng 7,57% vốn.

Đáng chú ý, số cổ phần trên gần tương ứng với số cổ phần được quỹ ngoại buộc phải bán ra khi room ngoại của Vinaconex sẽ về 0 sau khi cổ phần hóa.

Cụ thể, theo dữ liệu giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 24/12/2018, thời điểm Star Invest thực hiện giao dịch (để trở thành cổ đông lớn), đã có một giao dịch thỏa thuận với quy mô đúng với số lượng cổ phiếu Star Invest thực hiện. Giá trị giao dịch thỏa thuận này đạt 836,3 tỷ đồng. Cũng trong ngày này, các nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện bán 33,9 triệu cổ phiếu VCG.

Đặc biệt, thời điểm giao dịch của Star Invest chỉ 2 ngày trước khi Vinaconex thực hiện chốt danh sách cổ đông (ngày 26/12/2018) cho cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 dự kiến diễn ra vào ngày 11/1 tới đây.

Nên nhớ, Star Invest là tổ chức đã mua hụt trong đợt đấu giá gần 255 triệu cổ phiếu VCG (tương ứng 57,71% vốn) do SCIC sở hữu. Số cổ phần này đã được An Quý Hưng đấu giá thành công với tổng giá trị gần 7.400 tỷ đồng. 

Do đó, sự xuất hiện của Star Invest cũng khiến tình hình ở Vinaconex hậu thoái vốn Nhà nước trở nên khó đoán hơn với sự góp mặt của 3 cổ đông lớn. Trong đó, cổ đông thế chân Viettel vẫn chưa chính thức lộ diện. 

Với việc nắm tới 7,57% cổ phần tại Vinaconex, quyết định của Star Invest sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của công ty này do điều lệ công ty quy định việc sửa đổi và bổ sung Điều lệ, chào bán cổ phiếu, tổ chức lại doanh nghiệp, các giao dịch mua bán tài sản có giá trị lớn... chỉ được thông qua khi có từ 65% trở lên số phiếu bầu của các cổ đông có quyền biểu quyết.

Nghĩa là, nếu Star Invest bắt tay với nhà đầu tư đang thế chân Viettel thì tỷ lệ sở hữu của nhóm này được đẩy lên khoảng 30%, một mức có thể gây áp lực. Trong trường hợp nghiêng về phía An Quý Hưng, cổ đông lớn này sẽ giúp nhóm tăng thêm được quyền lực với tỷ lệ sở hữu vượt trội (gần 65%).

Có thể bạn quan tâm