Thêm 1 đoạn đường Hà Nội “dát vàng” tới 7.800 tỷ đồng

Ngày 10/7, UBND TP. Hà Nội sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục dài 2,2km, tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng. Đây là một trong số các đoạn đường “dát vàng” đ
Thêm 1 đoạn đường Hà Nội “dát vàng” tới 7.800 tỷ đồng

Hà Nội sẽ xoay sở nguồn vốn 7.800 tỷ đồng ở đâu để là đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục dài 2,2km?

Theo tính toán, trung bình 1 mét đường Hoàng Cầu-Voi Phục sẽ có chi phí 3,5 tỷ đồng. Như vậy, con số này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 con đường đắt nhất thủ đô trước đó là đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ-Giảng Võ với trung bình hơn 2,5 tỷ đồng/m và đoạn Ô Đông Mác-Nguyễn Khoái gần 2 tỷ đồng/m.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội cho biết, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng tại khu vực mở đường hiện rất cao do có đến 2.044 hộ dân thuộc hai quận trung tâm Đống Đa và Ba Đình phải di dời. Hiện tại, giá đất tại hai khu vực này rất cao.

Cùng với đó, thành phố cần chuẩn bị tới 2.239 căn hộ ở khu Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1 để phục vụ cho nhu cầu tái định cư của người dân phải di dời để mở đường.

Do vậy, khoảng 80% tổng số vốn đầu tư tương đương hơn 6.400 tỷ đồng để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Còn chi phí xây dựng, lắp đặt, thiết bị cùng chi phí tư vấn, quản lý… chỉ chiếm khoảng 1.100 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư con đường "dát vàng" này hiện chưa rõ TP Hà Nội sẽ huy động như thế nào?

Được biết, dự án đường vành đai 1 từ Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái nối với vành đai 2 đoạn Cầu Giấy - Bưởi đã được thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 1999. Song, do việc thu xếp vốn khó khăn nên phải làm từng đoạn và cho đến nay, đoạn cuối cùng của dự án là đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục vẫn chưa thể xây dựng.

Theo quy hoạch, đoạn đường Hoàng Cầu- Voi Phục sẽ song song với đường Đê La Thành, phía bắc dự án sẽ xây dựng bãi đỗ xe và hệ thống cây xanh.

Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc để xây dựng 2 cầu vượt trực thông tại nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Ngọc Diệp

>> Hà Nội làm đường cắt qua khu chức năng đô thị phía Tây Nam

Có thể bạn quan tâm