Thêm một hãng hàng không gánh chịu hậu quả của đại dịch Covid-19

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways đưa ra tuyên bố cắt giảm 5.900 việc làm và chấm dứt thương hiệu Cathay Dragon.
Thêm một hãng hàng không gánh chịu hậu quả của đại dịch Covid-19

Hãng hàng không Hồng Kông Cathay Pacific vừa thông báo sẽ cắt giảm 5.900 việc làm và đóng cửa thương hiệu Cathay Dragon vì tác động của Covid-19 khiến nhu cầu lao dốc. 

Hãng hàng không này cũng sẽ phải tìm cách để thay đổi các điều khoản trong hợp đồng lao động của tiếp viên và phi công như một phần của quá trình tái cơ cấu toàn bộ tập đoàn.

Dự kiến, Cathay Pacific sẽ cắt giảm tổng cộng 8.500 vị trí, tương đương 24% tổng số nhân viên (bao gồm cả 2.600 việc làm, ở thời điểm hiện tại, chưa cắt giảm do liên quan tới chi phí bồi thường thất nghiệp và những chi phí liên quan khác).

“Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả tàn khốc đối với thế giới nói chung và ngành hàng không nói riêng. Thật sự khó để nói ra điều này, nhưng chúng tôi buộc phải cơ cấu lại tập đoàn để tồn tại,” Giám đốc điều hành Cathay, ông Augustus Tang cho biết.

Sau khi nhận được gói cứu trợ trị giá 5 tỷ USD từ chính quyền, Cathay Pacific đã tiến hành một cuộc đánh giá chiến lược mà các nhà phân tích cho rằng sẽ dẫn đến việc cắt giảm nhân sự lớn. Hãng hàng không cho biết, họ đang mất 1,5 tỷ - 2 tỷ HKD/tháng và việc tái cơ cấu sẽ giúp giảm bớt khoảng 500 triệu HKD/tháng vào năm 2021.

Thậm chí, việc cắt giảm lương điều hành sẽ tiếp tục trong suốt năm tới. Bên cạnh đó, thương hiệu Cathay Dragon, vốn điều hành hầu hết các chuyến bay của hãng đến và đi từ Trung Quốc đại lục, cũng sẽ chấm dứt mọi hoạt động. Cổ phiếu của Cathay Pacific đã giảm 43% kể từ đầu tháng 1/2020. 

Giống như Singapore Airlines, Cathay Pacific thiếu đi thị trường nội địa - một cơ hội có thể tạo điều kiện phục hồi cho các hãng hàng không, do đó lưu lượng hành khách của hãng đã giảm 98,1% vào tháng 9 vừa qua so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó lưu lượng hàng hoá vận chuyển cũng giảm 36,6% khiến hãng hàng không này không có cách nào để "cứu vớt" hoạt động kinh doanh.

Những hãng hàng không khác như Singapore Airlines và Qantas Airways của Úc cũng liên tiếp đưa ra thông báo về việc cắt giảm biên chế trên quy mô lớn tương tự ngay sau khi báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế dự báo, lưu lượng hành khách hàng không sẽ không phục hồi cho đến năm 2024.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm