Thêm nghề, đổi tướng, Vinafood 2 liệu có đổi vận?

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh liên tục thua lỗ, Tổng công ty Lương thực miền Nam đã bầu ông Võ Thanh Hà, sếp cũ Sabeco lên làm Chủ tịch HĐQT và bổ sung thêm nghề kinh doanh bất động sản. Liệu rằng, với những thay đổi này, Vinafood 2 có đổi vận?
Thêm nghề, đổi tướng, Vinafood 2 liệu có đổi vận?

Thử vận may với bất động sản

Theo đó, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2020, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đã thông qua việc bổ sung thêm bốn ngành nghề kinh doanh mới gồm: Kinh doanh bất động sản; kinh doanh xăng, dầu, nhớt và các sản phẩm có liên quan; bán lẻ xăng dầu, mỡ bôi trơn và sản phẩm làm mát động cơ ô tô, mô tô, xe máy, xe có động cơ khác; hoạt động quản lý bãi đỗ, trông giữ phương tiện đường bộ.

Trong đó, đáng chú ý là việc Vinafood 2 kinh doanh thêm lĩnh vực bất động sản, một lĩnh vực hoàn toàn mới và lạ đối với một công ty chuyên về thu mua, bảo quản, chế biến, bán buôn, bán lẻ, dự trữ, lưu thông lương thực, thực phẩm chế biến, nông sản; xuất khẩu, nhập khẩu lương thực, nông sản.

Hơn nữa, trong thời gian quan Vinafood 2 còn vướng tới lùm xùm liên quan đến việc chuyển nhượng một dự án bất động sản trên “đất vàng”.

Đang dính sai phạm liên quan đến dự án bất động sản tại khu đất 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. Vinafood 2 vẫn "mạnh dạn" bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh bất động sản.
Đang dính sai phạm liên quan đến dự án bất động sản tại khu đất 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. Vinafood 2 vẫn "mạnh dạn" bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, khu đất có diện tích 6.274,5m2 tại địa chỉ 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM được nhà nước giao cho Vinafood 2 quản lý, sử dụng và bố trí làm nhà ở của cán bộ nhân viên của tổng công ty từ năm 1975.

Đến năm 2008, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh, Vinafood 2 xin chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất để làm dự án khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê.

Để thực hiện dự án, vào đầu năm 2015, Vinafood 2 đã liên doanh cùng Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân để thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn với vốn điều lệ 800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm trôi qua nhưng dự án này vẫn "án binh bất động" vì chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân do chủ đầu tư đưa ra giá đền bù cho các hộ dân nằm trong khu đất chưa tới 50% giá thị trường nên người dân không đồng ý.

Liên quan đến vấn đề này, tháng 6/2017, tại kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tại Vinafood 2, Bộ NN&PTNT đã chỉ ra những hang loạt sai phạm của Vinafood 2 trong việc thực hiện dự án này. Đồng thời, tại văn bản số 89 ngày 05/01/2019, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chỉ đạo, yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc phối hợp các bộ ngành, xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng “đất vàng công sản” tại địa chỉ 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du của Vinafood 2.

Mặc dù, từng dính sai phạm tại một dự án bất động sản và những lùm xùm liên quan cho đến nay vẫn chưa được tháo gỡ, nhưng Vinafood 2 vẫn muốn thử vận may với lĩnh vực bất động sản.

Không những thế, giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang “lao dốc” thì liệu rằng Vinafood 2 có gặp may với “canh bạc” này.

Đổi tướng, có đổi vận?

Không chỉ bổ sung thêm những ngành nghề kinh doanh mới, Vinafood 2 còn kì vọng vào sự khởi sắc khi đặt niềm tin vào “vị tướng” mới Võ Thanh Hà, sếp cũ của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo đó, cũng tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2020, Tổng công ty Lương thực miền Nam bầu bổ sung ông Võ Thanh Hà (SN 1974) vào Hội đồng quản trị với tỷ lệ tán thành 99,99%; ông Hà sau đó được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018-2023, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp từ 1/3 thay thế cho ông Nguyễn Ngọc Nam hiện là Tổng Giám đốc doanh nghiệp.

Không chỉ thêm ngành nghề kinh doanh mới, Vinafood 2 còn bầu ông Võ Thanh Hà, sếp cũ Sabeco lên làm Chủ tịch HĐQT với kì vọng vực dậy một Vinafood 2 đang "lao dốc".
Không chỉ thêm ngành nghề kinh doanh mới, Vinafood 2 còn bầu ông Võ Thanh Hà, sếp cũ Sabeco lên làm Chủ tịch HĐQT với kì vọng vực dậy một Vinafood 2 đang "lao dốc".

Trước khi về Vinafood 2, ông Võ Thanh Hà từng làm Chánh văn phòng Bộ Công Thương, sau đó, được Bộ Công Thương uỷ quyền cho làm đại diện phần vốn nhà nước, đồng thời là Chủ tịch của Sabeco.

Năm 2018, khi Sabeco về tay người Thái, ông Hà không còn là Chủ tịch Sabeco. Sau khi bị miễn nhiệm, ông Hà trở thành Thành viên HĐQT Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) và Tổ trưởng Tổ đại diện vốn nhà nước tại Vinafood 2, khi sở hữu 20% vốn điều lệ, tương ứng 100 triệu cổ phần.

Với việc ông Võ Thanh Hà từng có kinh nghiệm trong việc “chèo lái con tàu” Sabeco, Vinafood 2 đã đặt niềm tin vào tài năng của “vị tướng” mới này với mục tiêu ngắn hạn là kịp thời ổn định hoạt động kinh doanh của Tổng công ty để giảm lỗ, hoà vốn trong năm 2020 – 2021 và bắt đầu có lãi trong năm 2021 – 2022.

Được biết, kết quả kinh doanh của Tổng công ty thua lỗ kéo dài kể từ khi cổ phần hoá. Theo báo cáo tài chính năm 2018 (đã điều chỉnh), lợi nhuận sau thuế của Vinafood 2 cho giai đoạn từ 9/10/2018 đến 31/12/2018  -1.835 tỷ đồng, lỗ luỹ kế hơn 3.369 tỷ đồng so với vốn điều lệ của Tổng công ty 5 nghìn tỷ đồng. Bước sang năm 2019, lợi nhuận sau thuê của Vinafood 2 tiếp tục -160,8 tỷ đồng, lỗ luỹ kế thời điểm 31/12/2019 gần 2 nghìn tỷ đồng.

Với tình hình hiện tại của Tổng công ty, liệu rằng “vị tướng” mới có vực dậy được một Vinafood 2 đang trên đà “lao dốc” và đạt được những mục tiêu như đã kì vọng?

Có thể bạn quan tâm