“Thép xanh” – Tiềm năng trong nước và xuất khẩu

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Ban tổ chức Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2020 và Ban vận động thành lập Hiệp hội Tre Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm tre với chủ đề “Thép xanh – Tiềm năng trong nước và xuất khẩu".
Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI kiêm Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM phát biểu tại sự kiện
Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI kiêm Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM phát biểu tại sự kiện

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế VietBuild Home 2020, nhằm giới thiệu xu hướng sử dụng các vật liệu tre hiện nay trên thế giới và trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường ngành tre.

Sự kiện là một trong các hoạt động của hợp phần xúc tiến thị trường cho các sản phẩm tre trong khuôn khổ dự án 4 năm “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu/Tre ở Việt Nam” (SCBV), giai đoạn 2018 - 2022. Các hoạt động phát triển chuỗi giá trị tre tập trung chủ yếu ở 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, với mục tiêu chính là góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở nông thôn Việt Nam thông qua việc tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy sự hợp tác công-tư để quản trị tốt chuỗi giá trị.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI kiêm Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM cho biết, VCCI với vai trò là đối tác chính của Dự án “Phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị tre tại Việt Nam” có nhiệm vụ cung cấp thông tin, tổ chức các hoạt động quảng bá các sản phẩm tre tới khách hàng trong nước và quốc tế cũng như thiết lập một mạng lưới hợp tác giữa các nhà sản xuất kinh doanh sản phẩm tre Việt Nam. Sự kiện là cơ hội để các nhóm sản xuất trong ngành tre, các doanh nghiệp trong nước, các nhà mua hàng tiềm năng, các đơn vị cung cấp giải pháp cùng thảo luận, chia sẻ thông tin để phát triển thị trường và đẩy mạnh thương mại các sản phẩm từ cây tre.

Ông Tống Văn Nga – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam
Ông Tống Văn Nga – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam

Ông Tống Văn Nga – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, đây là sự kiện rất có ý nghĩa nhằm quảng bá sản phẩm tre của Việt Nam cả ở trong nước và ra thế giới. "Chúng ta làm ra và quảng bá được những sản phẩm tốt, hoàn thiện thì sẽ khuyến khích người trồng tre đi vào chuyên môn hóa, đem lại lợi ích cho xã hội và cho xuất khẩu" - Ông Nga nói.

Ông cũng mong muốn VCCI tiếp tục có những chương trình và dự án như vậy để chúng ta có thêm nhiều công trình xanh, sản phẩm xanh làm giàu cho đất nước và cho người nông dân.

Tại sự kiện, ông Phạm Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tre gỗ sinh thái Minh Thắng cho biết, nhờ có địa thế thuận lợi và nằm trong trung tâm vùng mây tre thế giới, Việt Nam có nguồn nguyên liệu tre tự nhiên rất phong phú. Hàng năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 400-500 triệu cây tre nứa cho các ngành sản xuất và xuất khẩu, với hơn 720 làng nghề chế biến mây tre đan và hơn 1.000 cơ sở sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh mây tre đan. Việt Nam đứng vị trí thứ 4 trong số quốc gia xuất khẩu sản phẩm mây tre nhiều nhất thế giới, sau Trung Quốc, EU và Indonesia.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm tre có xu hướng tăng mạnh: Giá trị thương mại toàn cầu ngành tre giai đoạn năm 2018-2019 đạt gần 70 tỷ USD và là cơ hội lớn cho ngành sản xuất kinh doanh sản phẩm từ tre của Việt Nam. Tuy nhiên, ngành sản xuất sản phẩm từ cây tre của nước ta đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm như nguyên liệu phục vụ cho ngành tre còn thiếu, không ổn định về số lượng và chất lượng nguyên liệu, số lượng và tay nghề của nhân công ngày càng giảm sút, công nghệ thiết bị lạc hậu, mẫu mã sản phẩm nghèo nàn, chưa có bản quyền sản phẩm…

Các sản phẩm làm từ tre được trưng bày tại sự kiện
Các sản phẩm làm từ tre được trưng bày tại sự kiện

Các vấn đề về thị trường cho sản phẩm cũng còn nhiều tồn tại như việc các doanh nghiệp phân phối chưa tiếp cận được nhu cầu thị trường, xuất khẩu chủ yếu thông qua trung gian, chủ yếu là gia công cho nhãn hiệu nước ngoài, thiếu nhân lực marketing, nghiên cứu, quảng bá thị trường…

Hiện nay, với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật, các sản phẩm từ tre không chỉ dừng lại ở các sản phẩm gia dụng, thủ công mỹ nghệ, mà ngành tre công nghiệp Việt Nam đang từng bước vươn lên mạnh mẽ. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - người sáng lập và sở hữu Công ty Cổ phần BWG Mai Châu cho hay, đối với tre công nghiệp, nếu như vật liệu được làm từ tre ở Việt Nam còn khá mới mẻ thì trên thế giới, ở các nước phát triển, đặc biệt là châu Âu, vật liệu tre rất được ưa chuộng. Do vật liệu tre có độ cứng cao, ít bị trầy xước, có khả năng chịu mài mòn, chịu nhiệt, chịu nước và có tính ổn định cao trong mọi điều kiện thời tiết. Các sản phẩm làm từ tre có ưu điểm là an toàn cho người sử dụng, thân thiện môi trường, tạo không gian xanh, nhiều mẫu mã và độ bền cao, giá cả hợp lý… Đây chính là lựa chọn thay thế cho các sản phẩm gỗ đang dần bị khai thác cạn kiệt và các vật liệu tre ép khối nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại sự kiện đều là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất tre
Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại sự kiện đều là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất tre

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, khu gian hàng và các bàn trưng bày, giới thiệu sản phẩm tre của doanh nghiệp được thiết kế mở, đẹp mắt với sản phẩm đa dạng bao gồm hàng mây tre đan xuất khẩu, trang trí nội thất, sản phẩm đồ gia dụng, nội thất tre, ván ép công nghiệp, mô hình nhà tre... đã thu hút đông đảo khách tham quan.

Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại sự kiện đều là các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất tre. Việc tham gia vào sự kiện đã giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước, có cơ hội gặp gỡ trao đổi trực tiếp với các tổ chức, cá nhân, các khách hàng quan tâm đến sản phẩm tre. Với những hiệu quả đạt được từ việc tham gia sự kiện nói riêng và tham gia vào các hoạt động của dự án “Phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị tre tại Việt Nam” nói chung, các doanh nghiệp càng có điều kiện và động lực để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu Việt, góp phần trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị ngành tre tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm