Thị trường bánh trung thu: Online lên ngôi, “homemade” chiếm ưu thế

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, nhưng dường như ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thị trường bánh trung thu vẫn chưa sôi động như những năm trước.
Thị trường bánh trung thu: Online lên ngôi, “homemade” chiếm ưu thế

Hàng năm, khách từ khắp nơi đổ về xếp hàng để mua cho mình một hộp bánh Bảo Phương (Thụy Khuê, Hà Nội) mỗi dịp Trung thu. Thương hiệu Bảo Phương từ lâu vẫn là sự lựa chọn của người dân Hà Nội và cả các địa phương lân cận vì giữ được hương vị cổ truyền. Bánh ở đây không sử dụng chất bảo quản với thời gian sử dụng ngắn với 7 ngày đối với bánh dẻo và 15 ngày đối với bánh nướng.

Anh Hải, một khách hàng ở Đội Cấn – Hà Nội cho biết “Tôi là người Hà Nội, một trong những “thói quen” là cứ những ngày gần đến Tết Trung Thu, tôi lại mua bánh Trung thu Bảo Phương về thưởng thức và biếu người thân. Vì gia đình tôi từ trước đến nay đều thích ăn bánh Trung thu có hương vị cổ truyền xưa”. Năm ngoái, vào tầm này, khách muốn mua bánh Bảo Phương đã phải đi từ rất sớm và chờ xếp hàng mới mua được bánh, nhưng năm nay chưa xảy ra hiện tượng như mọi năm. “Có lẽ do Covid nên năm nay việc mua bán có vẻ đơn giản hơn nhiều, và cũng chưa đông như mọi năm” anh Hải chia sẻ.

Chủ cửa hàng số 201A phố Thụy Khuê cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng người mua trực tiếp tại cửa hàng đã giảm đi trông thấy, nhưng số lượng bánh bán ra vẫn đảm bảo và tăng hơn so với năm ngoái.

Theo chủ cửa hàng, mỗi ngày cơ sở của chị bán ra khoảng từ 1000 đến 2000 chiếc bánh. Giá bánh năm nay không tăng và dao động khoảng từ 40.000 đồng đến 75.000 đồng/chiếc. Tại cửa hàng, khách năm nay mua lẻ không nhiều nhưng lượng khách đặt mua online lại tăng lên rất nhiều. Để phục vụ lượng đơn hàng online, chủ cửa hàng phải thuê thêm nhân công làm việc và giao hàng cho khách.

Bánh trung thu Homemade mang "thương hiệu" JT Sweet
Bánh trung thu Homemade mang "thương hiệu" JT Sweet

Ngoài các thương hiệu bánh cổ truyền như Bảo Phương, vài năm gần đây các mô hình bánh trung thu "homemade" cũng phát triển khá mạnh. Xuất phát từ việc muốn tự làm bánh để thưởng thức, tặng bạn bè, người thân, với sự giúp sức từ mạng xã hội các "tiệm bánh" homemade dần phát triển và được ưa chuộng. 

Trao đổi với Thương Gia, chị Thu Thảo chủ "hiệu bánh online" JT Sweet cho biết: Từ chỗ chỉ làm bánh nhà ăn là chính, đến nay mỗi năm số lượng bánh trung thu bán ra của chị cũng lên tới con số gần 10.000 chiếc. Không chỉ có khách cá nhân, nhỏ lẻ, bánh của chị cũng được nhiều doanh nghiệp đặt hàng để làm quá biếu cho đối tác, khách hàng. "Năm nay JT Sweet đưa ra nhiều lựa chọn về nhân bánh cho khách hàng như Nhân thập cẩm; Nhân đậu xanh long nhãn; Nhân hồng trà; Nhân trà xanh hạt dưa; Nhân Tiramisu creamcheese; Nhân cốm non... nhưng xu hướng lựa chọn chủ yếu của khách hàng vẫn là bánh trung thu nhân thập cẩm" chị Thu Thảo chia sẻ.

Dạo qua một số con phố lớn, nơi thường tập trung đầy đủ các thương hiệu bánh trung thu hàng năm. Phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội, ở đây có cửa hàng bánh Trung thu MADAME HƯƠNG, đây là của hàng bán bánh cao cấp, mẫu mã đa dạng. Mùa trung thu năm nay, Madame Hương mang đến bộ sưu tập bánh trung thu mang đậm nét văn hóa Hà Nội, những chiếc bánh được làm ra với cả tâm huyết, sự sáng tạo và công phu của người thợ, là sự pha trộng đỉnh cao giữa phong cách lịch lãm của Châu Âu kết hợp với hương vị trung thu cổ truyền Hà Nội.

Lượng khách hàng mua trực tiếp tại các cửa hàng ít hơn so với mọi năm
Lượng khách hàng mua trực tiếp tại các cửa hàng ít hơn so với mọi năm

Bánh mứt kẹo Hà Nội cũng là một thương hiệu sản xuất bánh Trung thu ngon nức tiếng Việt Nam. Những ai đã từng ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên bởi độ hấp dẫn khó lòng chối từ. Bánh có nhiều hương vị, ngọt vừa phải thu hút khách theo số đông người Việt Nam. 

Bánh Thu Hương là hãng bánh trung thu cao cấp tại Hà Nội. Bánh ở đây nổi tiếng với hương vị riêng biệt. Nguồn nguyên liệu làm bánh đều được lấy từ các vùng nguyên liệu nổi tiếng như: sưn Quảng Bá, hương bưởi Diễn, bột nếp cái hoa vàng... Năm nay, bánh Trung thu Thu Hương đưa ra 25 loại nhân bánh với 10 loại hộp đựng trang nhã phù hợp để biếu tặng và giá cả rất hợp lý từ ao cấp đến bình dân.

Bánh Trung thu Maison xuất hiện trên thị trường từ năm 2012, năm nay Maison ra mắt dòng bánh Trung thu cao cấp với chủ đề là những cung bậc cảm xúc khác nhau trong hành trình vui đón Rằm tháng Tám, mẫu mã đa dạng và phong phú, giá cả khoảng từ 386.000đông/hộp cho đến 500.000đồng/hộp. Điểm nhấn của hộp bánh là các họa tiết được cách điệu theo phong cách cổ điển tượng trưng cho sự sum vầy, đoàn viên.

Có thể bạn quan tâm