Thị trường chứng khoán: Cơ hội "gom" hàng giá rẻ?

Thông tin vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính với Covid-19 đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên, ngay khi các chỉ số lao dốc cũng là lúc một dòng tiền bắt đáy lớn nhập cuộc.
Thị trường chứng khoán: Cơ hội "gom" hàng giá rẻ?

Sau hai phiên tăng liên tiếp ngày 30/9-1/10, nhiều nhóm phân tích đã đưa ra kỳ vọng chỉ số Vn-Index sẽ chinh phục đỉnh ngắn hạn 915 điểm trong ngày giao dịch cuối tuần (2/10). Điều này được hiện thực hoá và buổi sáng nhờ lực mua lan rộng, một số thời điểm lượng cổ phiếu tăng gấp 3 lần cổ phiếu giảm.

Tuy nhiên, thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính với Covid-19 được phát ra trước giờ nghỉ trưa khiến thị trường phản ứng ngay lập tức. Vn-Index lùi nhẹ dưới tham chiếu, sau đó mở cửa phiên chiều thì rơi thẳng đứng.

Lệnh bán giá thấp được đẩy mạnh ở tất cả các nhóm cổ phiếu khiến Vn-Index có thời điểm bốc hơi hơn 16 điểm xuống sát vùng 897 điểm. Sắc đỏ bao trùm thị trường khi gần 340 cổ phiếu giảm, gấp năm lần cổ phiếu tăng, thậm chí nhiều mã còn giảm hết biên độ, điển hình như PNJ.

Tuy nhiên, cơn hoảng loạn nhanh chóng đi qua ngay chính tại các khi dòng tiền bắt đáy đổ vào thị trường tại chính các cổ phiếu giảm sâu. Chứng kiến sức mạnh của dòng tiền mới, bên bán cũng âm thầm rút bớt lệnh “xả hàng”.

Cũng tại thời điểm này, hệ thống giao dịch của nhiều công ty chứng khoán như VNDirect, VPS, FPTS...đồng loạt bị lỗi, không thể thực hiện các lệnh mua bán hoắc huỷ. Lý giải nguyên nhân của sự cố này, chuyên viên môi giới của một công ty chứng khoán cho biết là do nhiều nhà đầu tư huỷ lệnh cùng lúc. 

Theo lãnh đạo một công ty chứng khoán, nhịp giảm đột ngột đầu phiên chiều nhiều khả năng xuất phát từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Việc bán tháo trong phút chốc, sau đó hồi phục dần không đại diện cho xu hướng thị trường hiện tại nhưng cộng với những thông tin về kết quả kinh doanh quý III sắp được công bố có thể trở thành bước ngoặt đưa Vn-Index sang trạng thái mới.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua (2/10), chỉ số Vn-Index chỉ còn giảm 4,18 điểm (0,46%) xuống 909,91 điểm dù có lúc mất hơn 16 điểm; UPCom-Index giảm 0,1% xuống 62,35 điểm và thậm chí HNX-Index còn tăng 0,78% lên 134,53 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh với giá trị giao dịch 3 sàn đạt 10.600 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 10.000 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại không mấy tích cực khi họ bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 300 tỷ đồng.

Mới đây, Pyn Elite Fund vừa đưa ra báo cáo triển vọng kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo báo cáo, Pyn Elite Fund đánh giá Việt Nam là nền kinh tế có mức tăng trưởng vững chắc khi thị phần thương mại trên bản đồ Thế giới đã tăng mạnh trong 10 năm qua, từ 0,48% lên 1,45%. Nếu như năm 2010, giá trị xuất khẩu Việt Nam chỉ là 70 tỷ USD thì đến nay đã tăng lên 270 tỷ USD.

Về thị trường chứng khoán, Pyn Elite Fund cho rằng thị trường đang có định giá hấp dẫn với P/E Forward 12,4 lần với Vn-Index và 10,3 lần với VNAllShares Index, thấp hơn nhiều các chỉ số chứng khoán trong khu vực. Với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực, Pyn Elite Fund dự báo mức định giá thị trường Việt Nam sẽ được cải thiện trong những năm tới.

Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối Việt Nam tăng mạnh những năm qua, điều này làm giảm thiểu rủi ro, qua đó giúp thị trường chứng khoán Việt Nam được định giá hấp dẫn hơn.

50 công ty niêm yết lớn nhất thị trường có tỷ lệ nợ trên vốn chủ (D/E ratio) thấp (khoảng 20% vào cuối quý 2). Pyn Elite Fund cho rằng nhờ không chịu áp lực nợ vay lớn, các doanh nghiệp này có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, ngay cả khi thị trường vốn đối mặt với nhiều áp lực hơn trong những năm tới.

Với những quan điểm trên, Pyn Elite Fund dự báo chỉ số VN-Index sẽ cán mốc 1.800 điểm, đây không phải là lần đầu tiên quỹ đầu tư đến từ Phần Lan đưa ra quan điểm này.

Có thể bạn quan tâm