Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng 17 nghìn tỷ USD trong năm 2019

Giá trị của thị trường chứng khoán toàn cầu đang đạt gần 90 nghìn tỷ USD.
Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng 17 nghìn tỷ USD trong năm 2019

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã hoạt động mạnh mẽ vào năm 2019, với tổng giá trị hơn 17 nghìn tỷ USD, theo tính toán của Deutsche Bank.

Giá trị của cổ phiếu toàn cầu chỉ ở mức 70 nghìn tỷ USD vào đầu năm nhưng hiện đã vượt quá 85 nghìn tỷ USD, nhờ vào chính sách tiền tệ và sự phát triển chính trị trên toàn thế giới.

S&P 500, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones và Russell 2000 cũng đều tăng hơn 20% trong năm nay.

Các ngân hàng trung ương đã có một cách tiếp cận ôn hoà hơn giúp thúc đẩy thị trường. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã cắt giảm lãi suất cơ bản 3 lần trong năm nay và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã cắt giảm lãi mức lãi suất âm xuống thấp hơn nữa. 

Triển vọng thương mại toàn cầu - vốn ở trong tình trạng “hỗn loạn” kể từ khi TT Hoa Kỳ Donald Trump đắc cử và cuộc bỏ phiếu rời EU của Vương quốc Anh - cũng đã trở nên rõ ràng hơn trong năm nay. 

Trên các mặt trận thương mại của Hoa Kỳ, Hạ viện đã thông qua thoả thuận thương mại mới ở Bắc Mỹ và nước này cũng đạt được một thoả thuận tạm thời với Trung Quốc. 

Tại châu Âu, chiến thắng vang dội dành cho Thủ tướng Boris Johnson của Đảng Bảo thủ, được kỳ vọng sẽ mang lại cho ông quyền đàm phán đối với việc Anh sẽ “thoát khỏi” EU. 

2019 cũng là một năm lớn đối với một số công ty có giá trị nhất thế giới, như mức tăng 80% đối với Apple và 67% với Facebook. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm