Thị trường chứng khoán Việt Nam thế nào trong mắt nhà đầu tư nước ngoài?

Theo chia sẻ của ông Dominic Scriven – Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn vì đây là nơi xứng đáng để vốn vào đầu tư.
Thị trường chứng khoán Việt Nam thế nào trong mắt nhà đầu tư nước ngoài?

Cũng theo ông Dominic, sự phát triển của TTCK Việt Nam trong 20 năm qua là khá thành công và vai trò của thị trường vốn của Việt Nam được xác định là then chốt cho nền kinh tế, then chốt cho ngành tài chính. "Xuất phát điểm từ số 0 tròn trĩnh, TTCK Việt Nam đã vượt qua bao thăng trầm để có được quy mô như hiện nay, quả là một thành tựu vô cùng to lớn". 

Để nói về sự phát triển của TTCK trong thời gian qua, ông Dominic muốn nhắc tới hai khái niệm:

Một là, khái niệm "đi từ số 0 đến số có" là một chuyện vô cùng quan trọng. Việc cho ra đời TTCK đã tạo ra một khái niệm, một phạm trù mà trước đây Việt Nam chưa từng có. Tạo ra những cái mà mình chưa có kinh nghiệm là rất khó, dĩ nhiên mình có học hỏi kinh nghiệm của các nước đã có TTCK, nhưng phải triển khai sao cho phù hợp với Việt Nam. Việc đi từ số 0 đến 1 có thể được gọi là việc tạo ra "sự sống" với các khái niệm về TTCK.

Hai là, khi đã tạo ra được "sự sống" cho TTCK thì chúng ta phải có trách nhiệm nuôi dưỡng và phát triển "sự sống" này. Phải có những khái niệm về xây dựng và phát triển TTCK, tăng quy mô, tăng chiều rộng, chiều sâu, phát triển về quy mô hoạt động, về vai trò của TTCK…

Như vậy, trải qua 20 năm hình thành và phát triển, có thể thấy TTCK Việt Nam năm nào cũng phát triển ấn tượng hơn năm trước và những người đặt nền móng cho TTCK, những người "lái tàu" cho thị trường hoàn toàn có thể tự hào về điều này.

Như chúng ta đã biết, trong nền tài chính của Việt Nam, hệ thống ngân hàng là lâu đời nhất, "chuyên dùng" nhất và được biết đến nhiều nhất. Bên cạnh đó thì có thị trường vốn. Nếu so sánh thị trường vốn trong đó có thị trường cổ phiếu, trái phiếu… theo đánh giá của ông Dominic, quy mô của thị trường vốn không thấp hơn nhiều so với thị trường ngân hàng. 

"Về quy mô thì trong 20 năm qua, thị trường vốn đã phát triển ngang bằng với quy mô của thị trường ngân hàng. Cho nên vào thời điểm hiện nay, chúng ta không thể nói thị trường vốn là mới, là nhỏ và có lẽ đúng như thế, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương về nhu cầu tài trợ và phát triển trung và dài hạn của Nhà nước, của ngân sách, của các doanh nghiệp là phải tiếp cận tới thị trường vốn chứ không phải là một thị trường nào khác. Vì vậy, vai trò, tiềm năng và tương lai phát triển của thị trường vốn là rất khả quan và có nhiệm vụ lớn. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội và cũng là vinh dự của thị trường vốn Việt Nam", ông Dominic nhận định.

Cuối cùng, để nhận định về thị trường trời gian tới, ông Dominic cho biết “Dragon Capital đã có điều kiện để tham gia, gắn bó với sự lớn lên của TTCK Việt Nam từ những ngày đầu. Vì vậy, trong 20 năm qua, khi TTCK giảm thì chúng tôi cũng buồn và gánh chịu rủi ro, nhưng khi TTCK tăng trưởng thì cũng vui và phấn khởi. Vui mừng hơn nữa là trong chặng đường phát triển của TTCK Việt Nam tuy mới được 20 năm là khoảng thời gian khá ngắn (trên thế giới có những TTCK có bề dày lịch sử phát triển 300 năm) nhưng chặng đường phát triển đầu tiên là khá vững chắc. Tôi hy vọng, với sự phát triển bền vững, TTCK Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn nhà đầu tư trong nước bởi đây là nơi xứng đáng để các nhà đầu tư ngoại đổ vốn vào đầu tư".

Có thể bạn quan tâm