Thị trường đang thiếu căn hộ 1-2 tỷ đồng

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, hiện đang có khuynh hướng các dự án quá tập trung vào BĐS cao cấp, thiếu vắng các dự án giá trung bình, hợp lý, tầm 1-2 tỷ đồng/ căn hộ.
Thị trường đang thiếu căn hộ 1-2 tỷ đồng

Khách hàng tìm hiểu dự án Dragon Riverside City đang giới thiệu tại Vietbuild 2016

Căn hộ cao cấp mở bán rầm rộ, khuyến mại 'khủng'

Số liệu thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam tháng 10/2016 cho thấy thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm.

Trong cuộc đua nước rút cuối năm của các doanh nghiệp có sự góp mặt của đa phần là các dự án trung, cao cấp đã được mở bán mới hoặc tiếp tục “bung hàng”. Chỉ tính riêng thị trường Hà Nội, các căn hộ mở bán mới như dự án Muberry Lane, Eco Green City, Park View Tower, The LINK L3, L4 Ciputra Hanoi, Sunshine, Dcapitale Trần Duy Hưng…đều có giá trên 30 triệu đồng/ m2. Cá biệt, có dự án chung cư giá khởi điểm đã là 45 triệu đồng/ m2, giá cao nhất lên tới 63 triệu đồng/ m2.

Tại Tp.HCM, thị trường cũng chứng kiến sự sôi động của các dòng sản phẩm chủ lực là căn hộ, biệt thự và nhà phố. Khu Nam tiếp tục nóng với hàng loạt dự án trung và cao cấp thuộc quận 7 và Nhà Bè được mở bán như Jamona Gold Silk, Riviera Point, Hưng Phát Silver Star, Sunrise Riverside, Saigon South Residences, Phú Mỹ Town, Dargon Hill2…Nguồn cung lớn, tính cạnh tranh cao, nhiều DN đã đưa ra đủ hình thức khuyến mãi nhằm thúc đẩy thanh khoản như: tặng vàng, ô tô, ti vi, tủ lạnh, nội thất; chiết khấu cao…

Khu Đông thành phố ngoài sức hút của thị trường đất nền, trong tháng qua cũng chứng kiến sự bung hàng nở rộ của phân khúc căn hộ, biệt thự và nhà phố thuộc quận 2 như Palm City, Waterina Suites, La Astoria, Feliz en Vista…

Thiếu vắng căn hộ 1-2 tỷ đồng

Mặc dù tính thanh khoản của các dự án trung và cao cấp không quá tệ song theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Nguyễn Trần Nam thì đây không phải là khuynh hướng được khuyến khích trong bối cảnh thị trường hiện còn thiếu vắng phân khúc bình dân dành cho người thu nhập thấp.

Thị trường đang thiếu căn hộ 1-2 tỷ đồng ảnh 1
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

Trong tháng 10, TP.HCM có khá nhiều dự án tầm giá 1 tỷ được chào bán như La Astoria, Moonlight Residences, Richmond City, EHomeS Phú Hữu. Song phần lớn những dự án có mức giá 1 tỷ đồng đều nằm ở những quận rìa trung tâm thành phố, cách xa nội đô. Theo các chuyên gia, nguồn cung giá rẻ vẫn “lép vế” so với phân khúc trung, cao cấp và hạng sang.

Tương tự, tại Hà Nội chỉ có một số ít dự án thuộc phân khúc giá rẻ được giới thiệu thì đều nằm ở vị trí xa trung tâm (huyện Hoài Đức) như The Golden An Khánh, Thăng Long Victory…

Trong khi đó, theo khảo sát của Hiệp hội BĐS Việt Nam, hiện còn nhiều dư địa để phát triển đô thị. Cụ thể, tỉ lệ đô thị hoá đang ở mức chỉ 1%/ năm, như vậy mỗi năm có 1 triệu người chuyển từ khu vực nông thôn ra ở thành thị. Hình thành những hộ độc thân và gia đình trẻ, nhu cầu nhà ở rất lớn, khoảng hơn chục triệu m2 nhà ở/ năm.

“Chúng tôi nhìn thấy có khuynh hướng các dự án quá tập trung vào BĐS cao cấp, thiếu vắng các dự án giá trung bình, giá hợp lý, phù hợp với đa số người dân, chưa phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng có khả năng thanh toán hiện nay. Chủ đầu tư nên nghiên cứu thị trường để cho ra các sản phẩm nhắm đúng vào phân khúc người dân có khả năng mua”, chủ tịch Hiệp hội BĐS Nguyễn Trần Nam chia sẻ tại hội thảo “đầu tư căn hộ, khách sạn” trong khuôn khổ Vietbuild 2016 đang diễn ra tại Hà Nội.

Ông Nam cũng nói thêm rằng, theo kinh nghiệm của ông, sản phẩm BĐS từ 1-2 tỷ đồng dù là căn hộ chung cư hay căn hộ Condotel đều rất dễ bán, người dân cũng dễ mua và đầu tư.

Thị trường đang thiếu căn hộ 1-2 tỷ đồng ảnh 2
Đông đảo khách hàng tới tham dự hội thảo “đầu tư căn hộ, khách sạn” trong khuôn khổ Vietbuild 2016

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Trung, đại diện cho chuỗi 12 dự án bất động sản đình đám được giới thiệu tại Vietbuild 2016 cho biết, thực tế các dự án của đơn vị này từ căn hộ chung cư cao cấp như Dragon Hill 1 và 2, Dragon Riverside City hay Ariyana Nha Trang…đều “nhắm” tới phân khúc trung cấp, khoảng dưới 2 tỷ đồng và đều có tính thanh khoản rất cao.

“Sản phẩm vừa túi tiền, vừa tốt, vừa có giá cả phù hợp thì chủ đầu tư mới đi được xa, đường dài mới hay sức ngựa”, ông Trung nói.

Hoàn toàn tán đồng với chủ trương phát triển các sản phẩm BĐS phân khúc 1-2 tỷ đồng, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng đây là hướng tiếp cận đúng. Doanh nghiệp BĐS phải làm sao “đánh trúng”, đưa cung của mình đánh trúng vào nhu cầu chứ không phát triển “lệch pha” dẫn tới tồn dư BĐS tăng cao.

Theo Ngân Phương/VNM - PL.XH

>> Lạ kỳ bố của sếp tổng giám đốc BIC được mua nhà ở xã hội

Có thể bạn quan tâm