Thị trường không mặn mà với căn hộ hạng sang Hà Nội

Phân khúc bất động sản hạng sang Hà Nội trong quý III/2018 rơi vào tình trạng ế ẩm, không có bất kỳ căn hộ chung cư cao cấp nào được tiêu thụ.
Thị trường không mặn mà với căn hộ hạng sang Hà Nội

Colliers International vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2018. Theo đó, thì trong quý III/2018 thị trường Hà Nội không có bất kỳ căn hộ chung cư cao cấp nào được tiêu thụ. Ngược lại, phân khúc căn hộ giá rẻ lại có lượng tiêu thụ tương đối ổn định với gần 1.100 căn bán được.

Ví dụ điển hình cho tình trạng ảm đạm của thị trường căn hộ hạng sang tại Hà Nội có thể kể đến dự án D'.Palais Louis trên đường Nguyễn Văn Huyên của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh.

Sau nhiều lần rục rịch lên kế hoạch mở bán và dự án đang trong quá trình hoàn thiện. Trước đây chủ đầu tư đã từng công bố giá bán lên tới 145 triệu đồng/m2 đối với căn hộ trang bị cả nội thất hạng sang nhưng do không bán được nên sau đó buộc phải hạ giá và bán cả dưới hình thức giao nhà thô nhưng vẫn không có thanh khoản. 

"Cũng theo Báo cáo của Colliers International trong quý III, số lượng căn hộ giao dịch thành công giảm hơn 25% so với quý II, chỉ đạt 4.000 căn, một phần do những ảnh hưởng của tháng 7 âm lịch. Phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất, đóng góp 50% tổng số căn chào bán. Phân khúc cao cấp ở vị trí thứ 2, chiếm khoảng 30%.

Trong 3 tháng, có khoảng 5.000 căn hộ được tung ra thị trường, giảm 20% so với quý trước.

Thị trường đang có xu hướng ưa chuộng phân khúc trung cấp hơn phân khúc cao cấp vì vừa túi tiền của người mua.

Thể hiện bằng số căn hộ phân khúc trung cấp chào bán chiếm một nửa tổng số căn hộ chào bán trong quý, còn phân khúc cao cấp cung cấp cho thị trường 1.500 căn, chiếm 30%.

Colliers International cũng cho biết, đối với căn hộ trung cấp, lợi nhuận từ việc cho thuê dao động từ 5% đến 8% mỗi năm.

Cụ thể, mô hình mua để cho thuê được ưa chuộng hơn so với mua đi bán lại nhờ vào lợi nhuận cao và ổn định. Giá trị căn hộ thường tăng sau hai thời điểm: giai đoạn bàn giao nhà và giai đoạn cấp sổ đỏ.

Theo nhận định của Colliers International, nhờ nguồn cung dồi dào ở phân khúc giá rẻ và trung cấp trong tương lai nên giá bán ở hai phân khúc này sẽ không tăng quá nhanh.

Bên cạnh đó, thị trường căn hộ của Hà Nội tiếp tục thể hiện rõ xu hướng dịch chuyển ra xa trung tâm thành phố với những dự án có mảng xanh lớn và cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

Độ lệch pha cung cầu ở các phân khúc trung và thấp cấp sẽ được thu hẹp trong những năm sắp tới.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng căn hộ hạng sang tại Hà Nội gặp khó về thanh khoản ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, tỷ lệ hấp thụ của các dòng sản phẩm đang phản ánh đúng nhu cầu của khách hàng trên thị trường. 

Thời gian vừa qua, các dự án căn hộ cao cấp và siêu sang có vị trí đẹp tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng như Vinhomes Liễu Giai, 8B Lê Trực, Watermark Lạc Long Quân đã cung cấp đủ cho nhu cầu của người mua nhà. 

Trong khi đó, các dự án thuộc phân khúc này trên thị trường gần đây phần lớn đều thuộc các vị trí không thực sự đắc địa, xa khu vực lõi trung tâm của Thủ đô nên ít được khách hàng quan tâm.

Một nguyên nhân quan trọng khác cũng theo vị chuyên gia này là do giới nhà giàu tại Hà Nội vốn không mấy mặn mà với phân khúc bất động sản siêu sang. Thay vì bỏ tiền mua căn hộ, họ sẽ chọn một căn biệt thự do tâm lý thích sống trong các các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, biệt thự sang trọng trong các khu đô thị được quy hoạch tổng thể, hiện đại.

Mặc dù vậy, một số chủ đầu tư vẫn không chùn tay. Tập đoàn Hoà Bình mới đây đã ra mắt dự án căn hộ hạng sang Hanoi Golden Lake tại B7 Giảng Võ với nhiều chi tiết dát vàng và dự kiến sẽ có giá bán tới hàng trăm triệu đồng/m2.

>>Hà Nội đang triển khai 25 đồ án quy hoạch trong 5 khu đô thị vệ tinh 

Có thể bạn quan tâm