Thị trường PCCC “nóng lên” sau nhiều vụ hỏa hoạn

Sau thảm họa của vụ cháy kinh hoàng ở Chung cư Carina Plaza (TP.HCM) vừa qua, thị trường thiết bị cảnh báo cháy nhộn nhịp chưa từng có.
Thị trường PCCC “nóng lên” sau nhiều vụ hỏa hoạn

Chưa bao giờ câu chuyện phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhà ở lại được người dân đặc biệt quan tâm như lúc này. Sau hàng loạt tai nạn về cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản, người dân bắt đầu đổ xô đi mua thiết bị cảnh báo cháy để lắp đặt trong nhà mình. Để đề phòng rủi ro từ 'bà hỏa', nhiều người dân đã bắt đầu trang bị bình chữa cháy, thang dây, mặt nạ phòng độc... khiến sản phẩm này trở nên hút hàng.

Theo chia sẻ của các đại lý phân phối thiết bị PCCC tại Hà Nội, dù thiết bị PCCC đang được tiêu thụ mạnh, nhưng hàng nội lại vắng bóng trên thị trường, “nhường sân” cho hàng ngoại nhập. Một số mặt hàng bán chạy như bình chữa cháy, thiết bị cảnh báo cháy, mặt nạ phòng độc, dây thoát hiểm… có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, nhưng đa số đến từ Trung Quốc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Khánh - Giám Đốc Công ty TNHH Công nghệ Điều khiển Chất lỏng KTN cho biết, hàng giá rẻ, kém chất lượng, công dụng báo cháy vẫn hoạt động được nhưng cảm biến không tốt và độ bền, độ nhạy kém hơn, đa số những sản phẩm này đến từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một lượng lớn hàng giả, nhái thương hiệu nổi tiếng được chính người Việt sản xuất và trà trộn vào thị trường. Việc này làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm trên thị trường và thiếu minh bạch trong cạnh tranh. Đặc biệt, người tiêu dùng khi mua phải những hàng kém chất lượng này, không may tòa nhà xảy ra sự cố thật thì thiết bị sẽ không hỗ trợ được và dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Một trong những lý do khiến thị trường thiết bị báo, phòng cháy rơi vào tình trạng “lộn xộn” như hiện nay, theo ông Khánh, trước tiên phải kể đến chính người tiêu dùng Việt ham đồ rẻ và tư duy kém về việc PCCC. Đặc biệt, nếu người xây, sửa nhà phó thác việc chọn mua vật liệu cho nhà thầu do kém hiểu biết hoặc không có thời gian thì tình hình còn tệ hơn. Có khi những cái rơ le đảo chiều, người dân cũng mua hàng kém chất lượng xuất xứ từ Trung Quốc chỉ 8.000 đồng, trong khi loại tốt chỉ 50.000 đồng và hơn hẳn về mọi mặt thì rất ít được chọn.

“Để thị trường thiết bị báo, phòng cháy hiện nay trở nên có “chất” và trong sạch hơn cần sự vào cuộc đồng bộ từ cơ quan chức năng. Nhưng trước mắt, mỗi người dân cần thay đổi tư duy, chủ động hơn và không nên chọn hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, “đặt cược” tính mạng của mình, gia đình và người xung quanh vào những sản phẩm giá rẻ, chất lượng cũng rẻ theo”, ông Khánh nói.

Được biết, Công ty TNHH Công nghệ Điều khiển Chất lỏng KTN bắt đầu hoạt động từ ngày 29/3/2001 với vai trò là nhà phân phối bơm và các thiết bị liên quan của Tập đoàn bơm Pentair - Hoa Kỳ, cũng như cung cấp các dịch vụ bơm. Người thành lập công ty, ông Hoàng Ngọc Khánh, thành lập KTN với mục đích tạo ra một nhà phân phối bơm hàng đầu phục vụ cho thị trường Việt Nam, với sứ mệnh  cung cấp những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng với giá cả cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm