Thị trường tuần qua: “Cơn ác mộng” Galaxy Note 7, ngân hàng đua giảm lãi suất

"Cú xẩy chân" của Samsung tác động tới kinh tế Việt Nam sau sự cố Galaxy Note 7, Samsung phải hoàn trả 240 tỷ đồng, gạo Việt đang đứng trước nguy cơ bị cấm cửa vào Mỹ, hàng loạt ngân hàng giảm lãi suấ
Thị trường tuần qua: “Cơn ác mộng” Galaxy Note 7, ngân hàng đua giảm lãi suất
"Cú xẩy chân" của Samsung tác động tới kinh tế Việt Nam sau sự cố Galaxy Note 7, Samsung phải hoàn trả 240 tỷ đồng, gạo Việt đang đứng trước nguy cơ bị cấm cửa vào Mỹ, hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp... là những thông tin nổi bật tuần qua. 

"Cơn ác mộng" của Samsung Galaxy Note 7 ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam? Theo thông tin từ Samsung Việt Nam, hai nhà máy Samsung tại Việt Nam không chỉ sản xuất Galaxy Note 7 mà còn sản xuất nhiều sản phẩm điện thoại khác như S7, S7 Edge, Galaxy A, Galaxy J… và Table. “Sự cố Galaxy Note 7 sẽ không tác động nhiều đến kim ngạch xuất khẩu của năm 2016 và tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2016 này dự kiến sẽ tăng hơn so với năm 2015”, Samsung Việt Nam cho biết. (Xem tiếp) Tuy nhiên, tờ Mailonline dẫn nguồn từ bên trong Samsung SDI ở Bắc Ninh cho biết nhà máy này đang bị thanh tra quy trình sản xuất, một phần của quá trình điều tra nguyên nhân gây ra sự cố cháy nổ điện thoại Galaxy Note 7. Samsung SDI là một bộ phận chuyên sản xuất pin của Samsung, nhưng hoạt động như một công ty niêm yết riêng biệt. Thậm chí, nguồn tin còn cho biết một số công nhân bị nghỉ việc tạm thời và nhận 70% lương. Họ sẽ được gọi đi làm trở lại khi có việc nhiều hơn. “Về các vấn đề liên quan đến hoạt động nhân sự, chính sách của chúng tôi với tất cả các nhân viên không thay đổi gì. Tất cả nhân viên đều được đảm bảo tốt về mức lương, thưởng và các chính sách phúc lợi khác. Samsung Việt Nam không cắt giảm nhân lực vì vụ việc liên quan đến Note 7,” đại diện Samsung khẳng định. (Xem tiếp) Samsung dự kiến hoàn trả 240 tỷ đồng cho người mua Galaxy Note 7 tại Việt Nam Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đã có 12.633 chiếc điện thoại Galaxy Note 7 được bán ra thị trường Việt Nam, số máy này đang được thu hồi và hoàn tiền. Samsung cho biết kế hoạch hoàn cho mỗi sản phẩm thu hồi là 18.990.000 đồng kèm một voucher trị giá 1.500.000 đồng để mua sản phẩm của Samsung và cung cấp một sản phẩm smartphone Samsung để sử dụng trong thời gian chờ hoàn tiền. Tổng số tiền mà Samsung phải hoàn trả người tiêu dùng lên tới 239,9 tỷ đồng (tương đương 10,9 triệu USD). (Xem tiếp) Đừng để gạo Việt Cấm cửa vào Mỹ  Tiếp tục một cảnh báo với doanh nghiệp xuất khẩu gạo là Mỹ từ chối nhập hàng ngàn tấn gạo Việt Nam do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Mới đây, Bộ NN&PTNT đưa ra cảnh báo nhiều lô hàng xuất khẩu gạo từ Việt Nam đã bị trả lại, làm giảm uy tín của gạo Việt Nam và có nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Mỹ.  Bộ cảnh báo các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo phải lưu ý đến các lô hàng gạo xuất sang Mỹ và những thị trường khó tính khác. (Xem tiếp) Nhiều ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ Doanh nghiệp

Hàng loạt các ngân hàng như Vietcombank, LienvietpostBank, HDBank, VIB… cùng công bố giảm lãi suất cho vay từ 1-1,5%/năm với các khoản vay ngắn hạn.

Quyết định điều chỉnh hạ lãi suất cho vay nhằm thực hiện theo định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. (Xem tiếp) Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Vietcombank chắc chắn về khả năng mặt bằng lãi suất được kéo giảm sau động thái Vietcombank mạnh tay cắt giảm 1% lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực cho vay ưu đãi và doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, Vietcombank ước tính sẽ bị sụt giảm doanh thu khoảng 100 tỷ đồng từ việc giảm lãi suất đợt này. (Xem tiếp)

Hải Hà (tổng hợp)

     

Có thể bạn quan tâm