Thiết giáp bánh hơi Eitan thay thế xe M-113 của Israel có gì đặc biệt?

Sau một thời gian rất dài sử dụng thiết giáp M-113 Zelda, khả năng hiện đại hóa của xe đã hết, quân đội Israel quyết định tìm kiếm một phương tiện thiết giáp khác thay thế những xe bộ binh chiến đấu lỗi thời.

Bộ Quốc phòng Israel có sự quan tâm lớn đến nguyên mẫu Eitan, xe thiết giáp APC 8 × 8 bánh hơi. Sau thời gian dài phân tích hệ thống và thử nghiệm, Quân đội Israel quyết định mua sắm chiếc Eitan, mặc dù có nhiều ý kiến ​​tiêu cực về loại thiết giáp bánh hơi (đề cập đến nguyên mẫu Stryker IFV do Mỹ sản xuất), cho rằng khung gầm bánh hơi bị hạn chế trong hoạt động chiến đấu trên các chiến trường tiềm năng của Israel.

Tháng 10.2018, Bộ Quốc phòng đưa ra thông tin chính thức ban đầu liên quan đến các nguyên mẫu Eitan và Carmel (xe thiết giáp 32 tấn thế hệ mới).

Theo đó, Bộ Quốc phòng Israel phối hợp với công ty Israel Military Industries Ltd (IMI) giới thiệu nguyên mẫu xe thiết giáp Eitan. Chiếc xe này sẽ là phương tiện bộ binh chiến đấu tăng cường cho xe thiết giáp bánh xích Namer với khung gầm nặng hơn, đắt tiền và chuyên dụng hơn , phát triển trên nền tảng xe tăng Merkava . 

Đại diện Quân đội Israel cho rằng, Eitan sẽ là phương tiện chiến đấu bánh hơi được bảo vệ tốt nhất, và là xe chiến đấu tiên tiến nhất trên thế giới. Giá thành của xe dự kiến ​​sẽ thấp hơn 50% so với nguyên mẫu Namer.

Trong quá trình phát triển Eitan, nhà sản xuất sử dụng kinh nghiệm phong phú của Quân đội Israel thu thập từ những cuộc xung đột, cũng như những kinh nghiệm của các quốc gia khác trong quá trình khai thác sử dụng xe bộ binh chiến đấu. 

Trong quá trình thiết kế đã sử dụng ở mức độ tối đa có sẵn những giải pháp và các bộ phận chi tiết xe cơ giới khác nhau, được chứng minh trong quá trình khai thác sử dụng, bao gồm cả các giải pháp công nghệ dân sự. Thân xe, hệ thống vũ khí và công nghệ thiết giáp được thiết kế ban đầu tại Israel. Những thành phần khác như hệ thống quang học điện tử, hệ thống phòng thủ, hệ thống hỗ trợ tác chiến và truyền thông dữ liệu dạng mạng, được sử dụng trong xe thiết giáp bánh hơi, được lấy trực tiếp từ tăng Merkava IV  và xe thiết giáp hạng nặng Namer.

Xe thiết giáp hạng nặng Namer. Ảnh Bộ quốc phòng Israel

Kíp điều khiển xe Eitan 3 người (trưởng xe, lái xe và pháo thủ), xe chở được 9 binh sĩ trang bị đầy đủ, sử dụng cửa phía sau để đổ bộ khỏi xe. Đoạn đường nối được bảo vệ bởi hai mô-đun bọc thép mở rộng. Binh lính cũng có thể sử dụng cửa trên đỉnh để rời xe. Khoảng sáng gầm xe thiết kế theo khá cao và đặc thù (chống mìn gầm xe), các tấm thiết giáp trước, dưới và trên, có cấu trúc thiết kế bề mặt đặc thù, làm chệch hướng các đầu đạn xuyên giáp. Hình dạng mũi xe phía trên có cấu trúc đặc biệt để bảo vệ đèn pha.

Phương tiện được thiết kế bên ngoài khá đặc thù, khác hẳn các xe thiết giáp trước đó do có những tính toán về phương diện vũ khí chống tăng cầm tay. Xe khá cao và rộng rãi. Cấu trúc thiết kế mở cho phép có thể cải tạo lại phía bên trong, điều chỉnh để sử dụng cho các mục đích chuyên biệt và hiện đại hóa trong tương lai.

Chưa có thông tin chính thức về kích thước của xe, nhưng tổng khối lượng cho phép về mặt kỹ thuật (TTPM) được xác định là 35 tấn – khả năng mang theo tải trọng hữu ích của xe tương đối lớn. Các nhà thiết kế Israel quyết định chế tạo một chiếc xe có tải trọng hữu ích lớn hơn giới hạn cực đại thường thấy trong các xe thiết giáp bánh hơi tương tự có sẵn trên thị trường. 

Xe thiết giáp bánh hơi Eitan. Ảnh Bộ quốc phòng Israel

Mỗi thành viên trong xe có trang thiết bị của riêng mình, cho phép có được nhận thức đầy đủ về tình huống, cùng với các hệ thống bổ sung liên quan đến nhiệm vụ phải thực hiện. phi hành đoàn nhận thức đầy đủ những hoạt động trên chiến trường, liên quan trực tiếp đến vị trí công tác của thành viên trong xe. Mỗi thành viên trong kíp xe có một nắp đóng mở riêng, độc lập để chiến đấu. Xe được trang bị động cơ công suất 750 HP, cho phép đạt tốc độ tối đa 90 km/h trên đường nhựa.

Hệ thống bảo vệ thân xe bao gồm cả các mô-đun giáp kết hợp thụ động, kết hợp với các giải pháp đối phó điện tử thụ động và chủ động. Mức bảo vệ dự kiến ​​tối thiểu cho phía trước của xe tương đương với mức V + theo tiêu chuẩn STANAG 4569, các khu vực còn lại đạt cấp IV theo tiêu chuẩn. Cấu hình cuối cùng sẽ có một biến thể đặc biệt của hệ thống bảo vệ chủ động đặc biệt, biến thể của hệ thống chủ động Trophy. Xe cũng được trang bị hệ thống chống vũ khí hủy diệt lớn và điều hòa không khí.

Vũ khí trang bị trên xe, bao gồm một mô-đun điều khiển từ xa súng phóng lựu tự động 40 mm và súng máy 7,62 mm, hoặc một mô-đun tương tự có súng máy hạng nặng cỡ nòng 0.5. Cấu trúc mô đun của xe thiết giáp cho phép lắp đặt nhiều loại vũ khí tùy thuộc vào yêu cầu chiến trường, như pháo hoặc súng cối 120 mm, hoặc hệ thống phóng tên lửa. Xe thiết giáp (IFV) của Israel cũng được trang bị một mô-đun tháp pháo điều khiển từ xa với pháo 30 hoặc 40 mm, súng máy đồng trục và hệ thống phóng tên lửa chống tăng ATGM.

Xe thiết giáp bánh hơi Eitan trang bị tháp pháo và pháo tự động cỡ nòng 30 mm. Video Bộ quốc phòng Israel

Xe được trang bị hệ thống phân tích và thu thập dữ liệu chiến thuật tiên tiến, dựa trên các giải pháp công nghệ máy tính và điện tử, quang điện tử mới nhất. Hệ thống điều hành tác chiến của xe đáp ứng được yêu cầu chiến trường dạng mạng (NET), xe không chỉ liên kết thông tin chiến thuật đến các trang thiết bị bộ binh, mà còn với các phương tiện tác chiến đường không hoặc UAV, thậm chí trong điều kiện cho phép, cấu trúc mở sẽ hỗ trợ tăng cường liên kết dữ liệu với quân đội đồng minh như Mỹ, Anh, Pháp. 

Những giải pháp công nghệ được triển khai cho phép quân đội Israel có thể nhận thức tình huống chiến trường tổng quan, chính xác, đồng thời cũng cho phép các phương tiện chiến đấu khác trên đất liền, trên không và chỉ huy cấp cao hơn có thể quan sát trực tiếp chiến trường bằng các trang thiết bị thân xe.

Xe cũng được lắp đặt các hệ thống chẩn đoán tình trạng kỹ thuật các thành phần và bộ phận chính, điều đó khiến các quy trình bảo dưỡng và sửa chữa dễ dàng và nhanh, kịp thời hơn.

Là phương tiện thay thế chiếc M-113 lỗi thời, xe thiết giáp mới sẽ được sản xuất với tất cả các biến thể chuyên dụng, để có thể cho phép xe M-113 nghỉ hưu. Israel dự kiến sẽ sản xuất bắt đầu vào năm 2021. Giá một nguyên mẫu chế tạo cho thử nghiệm là 3 triệu USD. 

Có thể bạn quan tâm