Thổ Nhĩ Kỳ công khai tham chiến ở Syria, 5 binh sĩ thiệt mạng

Ngày 10/02/2020, truyền thông đại chúng ủng hộ thánh chiến công bố các video cho thấy Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hậu thuẫn và tham gia chiến đấu cùng tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) gần thị trấn Saraqib, tỉnh Idlib.

Những video trên mạng xã hội cho thấy, trong vài ngày qua, tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và các nhóm Hồi giáo thánh chiến đã nhận được một số lượng lớn thiết bị quân sự và vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 10.02.2020, lực lượng Hồi giáo thánh chiến tiến hành cuộc tấn công mới vào Quân đội Syria bằng chính vũ khí và trang thiết bị chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và 1 tay súng thánh chiến ở Idlib

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Idlib co biết, cuộc tiến công được lực lượng pháo binh và pháo phản lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ.

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến nhận hàng chục xe thiết giáp, khoảng 300 tên lửa chống tăng ATGM các loại từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù được sự hậu thuẫn lớn từ Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo thánh chiến vẫn thất bại khi tấn công của Quân đội Syria ở khu vực thị trấn Saraqib. Nhưng thảm họa xảy ra với Thổ Nhĩ Kỳ, khi có tới 5 binh sĩ thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc pháo kích của quân đội Syria đánh chặn.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến ở Idlib cùng với lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, lực lượng pháo binh, tên lửa quân đội Syria đã bắn vào "trạm quan sát" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần căn cứ không quân Taftanaz. Nhưng chính ở khu vực này, lực lượng pháo binh tên lửa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá chiến tuyến của quân đội Syria. 

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, các lực lượng pháo binh của quốc gia này đã tiêu diệt nhiều mục tiêu, đã thực hiện các 'hành động tấn công chống lại “những người thúc đầy hòa bình cho các phần tử Hayat Tahrir al-Sham và đồng minh của họ”.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố không đạt sự đồng thuận nào với phái đoàn Nga về tình hình gia tăng căng thẳng ở Idlib. Moscow thực sự không thể có được một cuộc đàm phán với Ankara khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ công khai chiến đấu cùng với lực lượng HTS và các nhóm theo tư tưởng al-Qaeda. 

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã có vòng đàm phán đầu tiên trong năm 2020 vào ngày 08.02.2020, nhưng lực lượng Hồi giáo thánh chiến liên tục tấn công quân đội Syria và các khu dân cư do chính quyền Damascus kiểm soát. Có nghĩa các bên cần có thêm những cuộc đàm phán khác để thúc đẩy một giải pháp hòa bình ở Idlib.

Có thể bạn quan tâm