Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu nhận S-400 từ đầu tháng 7/2019

Tổng thống Thổ Nhì Kỳ cho biết, việc chuyển giao các hệ thống phòng thủ tên lửa Nga S-400 cho Ankara sẽ được bắt đầu vào đầu tháng 7.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu nhận S-400 từ đầu tháng 7/2019

Nói với các phóng viên sau khi trở về từ Hội nghị CICA tại Dushanbe, Tajikistan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Recep Tayyip Erdogan cho biết việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa Nga S-400 cho Ankara sẽ được bắt đầu vào tháng 7 tới.

“Chúng tôi đã thảo luận với Nga về S-400 và không hề có bất cứ một vấn đề gì. Tôi nghĩ rằng việc chuyển giao sẽ bắt đầu vào nửa đầu tháng 7 tới,” theo thông tin từ kênh NTV.

"Ankara không có kế hoạch từ bỏ hợp đồng S-400, ông Erdogan nhấn mạnh. “Chúng tôi đã đặt bút ký và sẽ thực hiện những gì mà mình bắt đầu. Nga đã mang tới nhiều lợi ích khác nhau và những hỗ trơ như vậy có thể coi là không tồn tại trên thị trường quốc tế,” ông giải thích.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị trả lời một lá thư được gửi bởi Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan về quyết định của Washington đình chỉ sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình đào tạo phi công trên máy bay ném bom F-35 ở Mỹ sau khi biết đến thoả thuận S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thoả thuận S-400

Những báo cáo đầu tiên về việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán nguồn cung cấp S-400 được xuất hiện vào 11/2016 và Moscow xác nhận hợp đồng đã được ký vào 9/2017.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết việc triển khai các hệ thống S-400 sẽ bắt đầu vào tháng 10 năm nay. Theo Sergei Chemezov, tổng giám đốc của tập đoàn nhà nước Rostec Nga, mức giá của hợp đồng là 2,5 tỷ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua các hệ thống tên lửa này từ Nga. Hoa Kỳ đã cố gắng hết sức để ngăn chặn thoả thuận S-400. Trước đó, Washington cũng đã cảnh báo Ankara rằng nếu tiếp tục thực hiện thoả thuận với Nga, Hoa Kỳ sẽ không cung cấp may bay ném bom F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiên nhất, đã đi vào hoạt động ở Nga vào năm 2007. Hệ thống được thiết kế để phá huỷ máy bay, hành trình và tên lửa phát đạn, bao gồm cả tên lửa tầm trung và cũng có thể được sưt dụng trên mặt đất. S-400 có thể nhắm vào các mục tiêu ở khoảng cách 400km và độ cao tới 30km.

Theo TASS

Có thể bạn quan tâm