Thống nhất việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch

Chiều 29/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Du lịch (sửa đổi). Đa số ý kiến đại biểu đều tán thành với việc thành lập Quỹ hỗ trợ
Thống nhất việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch

Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Du lịch (sửa đổi). Ngay sau kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật, gửi Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành có liên quan, các Đoàn đại biểu Quốc hội cho ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành, tại Phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp tục chỉ đạo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp này.

Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) có có 9 Chương, 82 Điều, quy định về tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch và hoạt động du lịch; quyền, nghĩa vụ của khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến du lịch và quản lý nhà nước về du lịch.

Tại Kỳ họp, đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là cần thiết để triển khai hoạt động du lịch một cách mạnh mẽ, chủ động, chuyên nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, phù hợp với mục tiêu Đảng, Nhà nước đặt ra đối với ngành du lịch.

Nhiều đại biểu cho rằng việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch sẽ tạo điều kiện cho du lịch có sự phát triển đột phá. Song, để việc thành lập Quỹ đảm bảo tính khả thi, dự thảo Luật cần quy định cụ thể hơn các nguồn thu của Quỹ, nhiệm vụ chi của Quỹ này để không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phương - TP Cần Thơ, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là cần thiết để đảm bảo thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và góp phần phát triển du lịch Việt Nam . Tuy nhiên, để sử dụng Quỹ một cách có hiệu quả, tránh lãng phí, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phương đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung thêm các quy định về trách nhiệm cơ quan quản lý Quỹ.

Đại biểu Quốc hội Đàng Thị Mỹ Hương- tỉnh Ninh Thuận cho rằng, ngoài 3 nguồn thu là vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp; Nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; Các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật đã được quy định, cần bổ sung thêm các nguồn thu trích từ dịch vụ tham quan du lịch và phí thị thực nhập cảnh cho hoạt động thăm quan du lịch.

Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Thu Phương- tỉnh Bắc Kạn cũng đề nghị dự thảo luật nên bổ sung một nguồn thu ổn định từ khách tham quan du lịch nội địa và quốc tế để hỗ trợ phát triển các hoạt động xúc tiến du lịch. Theo đại biểu việc làm này là khách quan, phù hợp với xu hướng chung của thế giới mà nhiều quốc gia khác  đã thực hiện có hiệu quả.

Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là hướng đi được đánh giá là phù hợp không chỉ với mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam mà còn tạo cơ hội thay đổi và cải cách nhiều vấn đề còn tồn đọng trong hệ thống của ngành du lịch như quy hoạch vùng, quy hoạch hệ sinh thái du lịch, quản lý môi trường sống, đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại vùng miền,...

Theo đa số các đại biểu, bên cạnh việc thành lập quỹ phải có cả tiến trình thực hiện phù hợp để Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đi đúng mục đích và phát huy tính hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm