Thu giữ 64 tấn hóa chất formalin độc hại nhập lậu

Công ty TNHH Thuận Phong (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã nhập 64 tấn hóa chất formalin thuộc nhóm hàng độc hại, dùng để khử trùng và phụ gia, mà không có hóa đơn, chứng từ.
Thu giữ 64 tấn hóa chất formalin độc hại nhập lậu

Sáng 8/5, các đơn vị chức năng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời ra quyết định tạm giữ 64 tấn hóa chất formalin của Công ty Thuận Phong (trụ sở tại Phường 8, TP Vũng Tàu) để điều tra, làm rõ hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và giấy chứng nhận kinh doanh hết hiệu lực.

Trước đó ngày 6/5, tại Đường 2-9 (Phường 10, TP. Vũng Tàu), Đồn Biên phòng Chí Linh (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phối hợp với Công an Phường 10 tuần tra, phát hiện 3 container hàng có biểu hiện nghi vấn nên đã kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, 3 phương tiện đang vận chuyển 80 thùng phuy nhựa chứa formalin, có nguồn gốc nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc).

Đơn vị nhập khẩu, đồng thời chủ hàng là Công ty Thuận Phong khai nhận, lô hàng gồm 4 container, trong đó 1 chiếc đã vận chuyển về kho của công ty. 3 chiếc còn lại đang trên đường vận chuyển từ cảng Cát Lái (TPHCM) về TP. Vũng Tàu thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ thêm 1 container chứa 80 phuy nhựa chứa hóa chất này tại kho của Công ty Thuận Phong.

Trong quá trình kiểm tra, Công ty Thuận Phong không xuất trình được hồ sơ chứng từ nhập khẩu của lô hàng 64 tấn hóa chất này. Thêm vào đó, công ty này tuy có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc danh mục hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành công nghiệp, nhưng đã hết hạn từ ngày 22/8/2017.

Ảnh hưởng của formalin đối với sức khỏe con người như thế nào?

Formalin, hay còn gọi là formol, methanol… là một dạng formaldehyde không màu trong suốt, có nồng độ mạnh, làm cay mũi, có thể hòa vào nước, rượu.

Chất này thường được dùng để diệt ký sinh trùng, khống chế nguyên trùng, diệt vi khuẩn; sản xuất polyme, tổng hợp phẩm nhuộm, sản xuất chất nổ. Đặc biệt, nhờ khả năng làm đông tụ protein, hóa chất formol được dùng để ngâm và bảo quản xác ướp động vật, thuộc da, tẩy uế…

Khi formalin phân hóa thành thể hơi formadehyde sẽ kích thích đến mũi, mắt, cơ quan hô hấp, làm chảy nước mắt, ho. Nếu nghiêm trọng có thể gây ra bệnh khí quản, bệnh gan...

Formalin dung dịch nồng độ cao khi tiếp xúc lên da sẽ làm cho da trắng và cứng, nếu nặng sẽ dẫn đến tử vong.

Nếu uống nhầm formalin thì miệng, cổ họng, dạ dày sẽ đau rát; nôn ra máu, tiểu ra máu. Nếu uống quá 30 ml sẽ tử vong.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm