Thu hồi đất dự án Bắc Phước Kiển trong tháng 4

TP.HCM dự kiến thu hồi đất dự án Bắc Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai ngay trong tháng 4/2018.
Thu hồi đất dự án Bắc Phước Kiển trong tháng 4

Theo thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM, thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc thu hồi đất dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển - Nhà Bè của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai trong tháng 4/2018.

Đây là dự án ở Bắc Phước Kiển - Nhà Bè, rộng gần 92ha, không liên quan tới dự án hơn 50ha ở Phước Kiển đang vướng "lùm xùm" về chuyển nhượng của Quốc Cường Gia Lai.

Liên quan tới việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) chuyển nhượng hơn 30 héc ta đất tại khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng, ngày 19/4, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ khẩn trương tổ chức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành uỷ về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành uỷ trong việc chuyển nhượng đất; làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm, trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan, báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ trước ngày 8/5/2018.

Trước đó, Văn phòng Thành ủy TPHCM cho biết, việc ký hợp đồng này Công ty Tân Thuận không báo cáo tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo quy định.

Vào cuối tháng 12/2017, khi có thông tin về việc trên, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo Thường trực Thành ủy. Sau khi Văn phòng Thành ủy có văn bản báo cáo, ngày 14/4/2018, Thường trực Thành ủy đã họp nghe báo cáo kết quả.

Ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp để nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo về vụ việc trên. Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy việc ký kết hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc Đảng bộ Thành phố.

Do đó, Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng – không đồng ý bán chỉ định. Thường vụ Thành ủy cũng chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng khu đất trên đúng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến khu đất gần 33 ha nhận chuyển nhượng từ Công ty Tân Thuận, phía Quốc Cường Gia Lai cho rằng đây không phải là đất công, và đã mua bán theo giá thị trường.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG), doanh nghiệp mua dự án này, khẳng định đã tìm hiểu kỹ và mua với giá thị trường. Tuy nhiên, bà Loan cũng nhấn mạnh nếu thành phố muốn thu hồi doanh nghiệp sẽ giao lại và bên bán phải có thỏa thuận đền bù hợp lý.

Có thể bạn quan tâm