Thu hồi siêu dự án cảng biển Cái Mép Hạ 10.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa giao Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh này thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ của Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí
Thu hồi siêu dự án cảng biển Cái Mép Hạ 10.000 tỷ đồng

Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ có diện tích đất sử dụng khoảng 86,6 ha, quy mô dự án dự kiến đón nhận các tàu có tải trọng lên tới 160.000 DWT.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến trên 10.235 tỷ đồng, được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thỏa thuận địa điểm và diện tích xây dựng năm 2006. Tiến độ thực hiện dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2010 đến năm 2013, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác 600m bến. Giai đoạn 2 từ năm 2013 đến năm 2015, dự án hoàn thành và khai thác toàn bộ công trình.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định như: lập và trình phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết; lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án (do thời gian phê duyệt từ năm 2008); cấp giấy phép xây dựng công trình; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án cũng chưa được triển khai xây dựng, chậm tiến độ thực hiện theo cam kết được quy định trong giấy chứng nhận đầu tư.

Vungtau Shipyard cũng không đủ nguồn lực để tự triển khai. Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016, tổng tài sản của Vungtau Shipyard chỉ là 172 tỷ đồng, vốn cổ phần 110 tỷ đồng, bằng 1% tổng mức đầu tư của dự án.

Trước đó, hồi tháng 9 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chấm dứt hoạt động của dự án này. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư số 49121000291 cấp cho Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu đầu tư Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ; giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở, ngành, cơ quan có liên quan rà soát, xử lý các thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý của ngành và gửi kết quả xử lý về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh sau khi chấm dứt hoạt động của dự án.

Cổ đông chiến lược của Vungtau Shipyard trong dự án này là Công ty TNHH MTV Một trăm - thành viên của Tập đoàn Aqua One.

Tập đoàn Aqua One là một nhóm doanh nghiệp có hạt nhân là Công ty cổ phần Nước Aqua One (vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng). Dù không được biết đến nhiều, song tập đoàn này đã và đang đầu tư nhiều dự án lớn với tổng vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Giới thiệu trên website công ty cho biết Cảng Cái Mép Hạ là dự án trọng điểm của Aqua One, ngoài ra còn có các dự án BOT Quốc lộ 14; BOT Quốc lộ 22&22B với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng; Nhà máy nước Sông Hậu có vốn 2.000 tỷ đồng.

>> Điểm mặt hai dự án bỏ hoang trên đường Trần Thái Tông

Có thể bạn quan tâm