Thư ký Tổng thống Nga cảnh báo "sự nguy hiểm" của chính sách Hoa Kỳ

Nga hiện đang lo ngại về cuộc đối đầu đang gia tăng trên thế giới và các bước đi của Mỹ có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc tế, thư ký Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov phát biểu trong diễn đàn quốc
Thư ký Tổng thống Nga cảnh báo "sự nguy hiểm" của chính sách Hoa Kỳ

Tại diễn đàn Primakov Readings, thư ký Tổng thống Nga - ông Yuri Ushakov mô tả lại các sự kiện trong năm vừa qua là “Thật không may khi sự căng thẳng chính trị của thế giới nói chung và một số khu vực nói riêng vẫn tiếp tục gia tăng”. Ông tiếp tục lên tiếng với lo ngại rằng các xu hướng đối đầu này sẽ ảnh hưởng tới chính trị, ngoại giao, thương mại, kinh tế và quân sự. “Toàn bộ hệ thống kiểm soát vũ khí đã bị đe doạ”, ông Yuri nói thêm và bày tỏ ý kiến cho rằng những bước đi mà lãnh đạo Hoa Kỳ đang thực hiện dựa trên ảo tưởng về ‘bàn tay tự do’ trong lĩnh vực xây dựng quân sự, và cái giá cho chính sách này có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc tế.

Sự sụp đổ của hệ thống các thoả thuận nhằm đảm bảo quy tắc ứng xử trong khu vực quân sự và chiến lược có thể gây gia tăng rủi ro và tạo ra sự phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”, vị thư ký Tổng thống Nga cảnh báo.

Vào năm 2002, Hoa Kỳ đã rút khỏi Hiệp ước tên lửa chống đạn đạo, và trong năm 2018 “họ đã quyết định ‘đóng sầm cánh cửa’ trước Hiệp ước Lực lượng hạt nhan tầm trung”, ông Yuri nhắc lại. “Câu hỏi đặt ra là liệu Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới có được kéo dài thêm 5 năm nữa hay không?” với lưu ý rằng Nga đã nhiều lần xác nhận sẵn sàng thảo luận về phần mở rộng của hiệp định này.

“Điều cần thiết bây giờ không phải là ‘phá huỷ’ các yếu tố còn lại của sự ổn định và răn đe chiến lược, mà trái lại, chúng ta cần bảo vệ và tăng cường các chế độ giải trừ vũ khí”. Theo ông, Nga liên tục bị buộc phải đáp trả các ‘thách thức’ của Mỹ trong việc phá huỷ hệ thống an ninh quốc tế.

Theo TASS 

Có thể bạn quan tâm