Thử nghiệm vắc xin chống Covid-19 cho thấy kết quả tích cực ban đầu

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin chống Covid-19 của công ty công nghệ sinh học Moderna đã sớm cho thấy những kết quả tích cực.
Thử nghiệm vắc xin chống Covid-19 cho thấy kết quả tích cực ban đầu

Nếu các nghiên cứu trong thời gian tới diễn ra suôn sẻ, vắc xin chống Covid-19 của công ty công nghệ sinh học Moderna hợp tác cùng Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ sẽ có thể cung cấp cho công chúng sớm nhất là vào tháng 1 năm 2021, bác sĩ Tal Zaks, giám đốc y tế của Moderna chia sẻ với CNN. “Đây là một tin tốt mà chúng tôi nghĩ rằng nhiều người đã mong chờ nó trong một thời gian dài.” 

Moderna là một trong 8 nhà phát triển trên toàn thế giới đang thực hiện các thử nghiệm lâm sàng một loại vắc xin tiềm năng chống lại Covid-19 ở người, theo tổ chức Y tế Thế giới. 

Những dữ liệu khả quan từ Moderna mới đây là kết quả của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, được thử nghiệm trên một số tình nguyện viên để tập trung vào độ an toàn và kiểm tra phản ứng miễn dịch. Moderna đã tiêm phòng cho hơn 10 người tham gia nghiên cứu và đo kháng thể ở 8 người trong số đó. Tất cả 8 người đều phát triển kháng thể trung hoà với virus đạt cấp độ đạt hoặc vượt mức hơn bệnh nhân hồi phục tự nhiên từ Covid-19. “Những thử nghiệm đã cho thấy các kháng thể này, phản ứng miễn dịch này, thực sự có thể ngăn chặn được virus,” bác sĩ Zaks nói. “Tôi nghĩ rằng đây là một bước khởi đầu vô cùng quan trọng trong hành trình phát triển vắc xin.” 

Một chuyên gia vắc xin không liên quan đến công việc của Moderna cho biết kết quả này của công ty là “rất tuyệt vời”. 

Tiến sĩ Paul Offit, một thành viên hội đồng NIH Mỹ nhận xét: “Kết quả cho thấy kháng thể không chỉ kết ghép với virus mà còn ngăn virus lây nhiễm vào các tế bào khác.” 

Tuy nhiên, mặc dù vắc xin của Moderna có kết quả đầy hứa hẹn trong phòng thí nghiệm, nhưng vẫn chưa thể chắc chắn rằng liệu nó có bảo vệ được con người trong thế giới thực hay không. Cục Quản lý Thưc phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép Moderna triển khai thử nghiệm giai đoạn 2 với quy mô hàng trăm người tham gia. Moderna cũng dự kiến sẽ chuẩn bị cho thử nghiệm giai đoạn 3 vào tháng 7 tới. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm