Thủ tướng: ADB có ý định mua một số ngân hàng 0 đồng

Đây là thông tin được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc công bố tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) 2016.
Thủ tướng: ADB có ý định mua một số ngân hàng 0 đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng tiết lộ: “ngân hàng ADB và một đối tác tư nhân Việt Nam cũng đang có kế hoạch xử lý mua lại một ngân hàng Thương mại yếu kém (bị mua lại với giá 0 đồng) của Việt Nam và có thể giới thiệu cho những đối tác khác để hỗ trợ Việt Nam trong xử lý nợ xấu và các ngân hàng thương mại yếu kém”, Thủ tướng nêu.

Được biết, năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại bắt buộc 3 ngân hàng yếu kém với giá 0 đồng, gồm: VNCB, GPBank, Oceanbank.

Về thực trạng vấn đề nợ xấu của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ hiểu rõ, việc xử lý nợ xấu là hết sức quan trọng nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng. Hiện, Chính phủ đang tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nhất là xử lý tài sản bảo đảm; nâng cao năng lực và cơ sở pháp lý của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), phát triển thị trường mua bán nợ.

Đáng chú ý, Chính phủ yêu cầu các tổ chức tín dụng tự xử lý nợ xấu, gắn với cơ cấu lại nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm công khai minh bạch, tiếp cận chuẩn mực quốc tế.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhận được sự giúp đỡ từ đa phương trong xử lý nợ xấu ở hệ thống ngân hàng tại Việt Nam, hiện Tổ chức Tài chính quốc tế IFC thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) để giải quyết vấn đề này một cách thực chất nhất.

Trong nỗ lực cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, ngoài việc mua lại các ngân hàng yếu kém với giá 0 đồng, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện thu gọn số lượng ngân hàng thông qua sáp nhập, hợp nhất các tổ chức tín dụng, xóa sổ các ngân hàng, nhưng vẫn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và ổn định thị trường.

Mai Lan

Có thể bạn quan tâm