Thủ tướng chỉ đạo thanh tra xuất khẩu gạo

Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo để làm rõ có hay không dấu hiệu trục lợi, tiêu cực nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hoả tốc số 3112/VPCP-V.I ngày 20/04 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất khẩu gạo thời gian qua. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các qui định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua theo Nghị định 107/2018NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 121, số 2827, có hay không dấu hiệu trục lợi, tiêu cực để xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Đồng thời làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc công khai, minh bạch liên quan đến việc làm thủ tục hải quan và việc đăng ký mở tờ khai hải quan khi xuất khẩu gạo; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 06/2020.

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra làm rõ có hay không hành vi trục lợi trong xuất khẩu gạo
Thủ tướng chỉ đạo thanh tra làm rõ có hay không hành vi trục lợi trong xuất khẩu gạo

Liên quan đến việc xuất khẩu gạo, hôm nay (20/04), Bộ Tài chính có liên tiếp 02 công văn gửi Bộ Công an và Tổng cục Hải quan về việc điều tra, xác minh thông tin tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu gạo và làm rõ có hay không sự tác động của công chức hải quan với hoạt động này.

Công văn 4763 gửi Bộ Công an nêu rõ, hiện nay một số cơ quan báo chí, mạng xã hội và một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo đặt nhiều nghi vấn tiêu cực trong tổ chức triển khai hoạt động xuất khẩu gạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; có hay không việc trục lợi từ chính sách quản lý hạn ngạch xuất khẩu khạo? Tính minh bạch trong việc chấp hành pháp luật về hải quan của cơ quan quản lý nhà nước và của các tổ chức, cá nhân có liên quan…

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong việc quản lý xuất khẩu gạo, Bộ Tài chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, điều tra, xác minh làm rõ các nội dung nêu trên, nhằm xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong trường hợp đưa thông tin xuyên tạc, sai sự thật.

Cùng ngày, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã ký công văn 4764 gửi Tổng cục Hải quan, trong đó yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin báo chí, doanh nghiệp, mạng xã hội phản ánh về những nghi vấn trong việc can thiệp của công chức hải quan, cơ quan hải quan đối với việc mở tờ khai xuất khẩu gạo, xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục Hải quan báo cáo kết quả trước ngày 30/04.

Có thể bạn quan tâm