Thủ tướng chỉ đạo TP. HCM giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. HCM.
Thủ tướng chỉ đạo TP. HCM giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân

Thủ tướng đánh giá công tác quy hoạch của TP còn nhiều bất cập, đặc biệt cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị và hạ tầng xã hội. Nhiều dự án hạ tầng lớn bị chậm tiến độ, điển hình như dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, metro tuyến số một Bến Thành - Suối Tiên, dự án chống ngập úng, bến xe Miền Đông, dự án Bình Thạnh... và nhiều dự án dở dang chưa được triển khai thực hiện.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới TP cần xây dựng các chương trình hành động để giải quyết căn bản những dự án lớn hiện nay như giao thông, nhà ở xã hội, tái định cư.

Yêu cầu TP. HCM chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên (sân bay Tân Sơn Nhất, metro tuyến số một Bến Thành - Suối Tiên, dự án chống ngập úng, Dự án bến xe Miền Đông... ), để đưa vào sử dụng.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP. HCM cần triển khai quyết liệt tổng thể nhiều giải pháp để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, úng ngập nước, ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Các khu đô thị mới cần chú trọng quy hoạch giao thông hạ tầng, môi trường sinh thái góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án theo quy định, bảo đảm đưa các công trình của dự án vào khai thác sử dụng trong năm 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đồng thời, TP. HCM tập trung xử lý những vấn đề bức xúc của người dân, kiểm tra xem xét, giải quyết việc khiếu nại tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người kéo dài liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm, khu công nghệ cao TP. HCM ... và một số địa bàn phức tạp trên tinh thần đối thoại công khai hợp tình, hợp lý đúng chính sách pháp luật, yên dân.

Đặc biệt, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật, không để phát sinh khiếu nại làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm 2019 TP. HCM cần phải xử lý dứt điểm những vụ việc tồn đọng phức tạp kéo dài để tạo niềm tin cho nhân dân. Đồng thời, Tăng cường các biện pháp bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là các tội phạm có xu hướng gia tăng diễn biến phức tạp gần đây…

 >>TP. HCM hạn chế dùng ngân sách nhà nước xây nhà tái định cư

Có thể bạn quan tâm