Thủ tướng chỉ đạo về việc người nước ngoài lách luật, mua đất đắc địa

Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT và KH&ĐT đề xuất biện pháp quản lý, không để hậu quả xấu có thể xảy ra, khi đề cập đến tình trạng người nước ngoài lách luật, mua đất ở những vị trí đắc địa.
Thủ tướng chỉ đạo về việc người nước ngoài lách luật, mua đất đắc địa

Đây là kết luận của Thủ tướng sau phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ, diễn ra ngày 2/6/2020.

Cụ thể, đề cập đến báo cáo của Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ giao tại các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng (Chính phủ giao 60 nhiệm vụ, đến nay, đã hoàn thành 29 nhiệm vụ; 30 nhiệm vụ trong hạn, 1 nhiệm vụ quá hạn), Thủ tướng nêu rõ, vấn đề này cần có văn bản chỉ đạo cụ thể để thúc đẩy, chứ không chỉ đưa ra để biết, không xử lý dứt điểm.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng cho biết, đã 48 ngày Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Cùng với phòng, chống dịch bệnh tích cực, chúng ta đã chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép rất cụ thể và đạt kết quả.

Kinh tế Việt Nam phục hồi khá nhanh, mạnh trong tháng 5 so với tháng 4. Nhiều tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn đã lao động hết mình, hứa hoàn thành toàn diện mục tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2020. Một số ngành như công thương, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng… cam kết không rút lại các kế hoạch trong bối cảnh hậu Covid-19.

Hoạt động sản xuất công nghiệp có tín hiệu phục hồi so với tháng trước khi hoạt động kinh tế-xã hội được khôi phục.

Hình ảnh, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Việt Nam đứng thứ 12/66 nền kinh tế mới nổi về sức khỏe tài chính, được xếp hạng bởi Tạp chí The Economist vừa công bố trong tháng 5/2020. Văn hóa, xã hội hoạt động bình thường, giải bóng đá Việt Nam trở lại thi đấu với số lượng khán giả đến sân được đánh giá là đông nhất thế giới trong tháng 5.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, không được chủ quan, tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhất là lực lượng trên tuyến biên giới, đường mòn, lối mở, các cửa khẩu.

Về tài nguyên, môi trường, Thủ tướng đề cập, gần đây có tình trạng người nước ngoài lách luật, mua những lô đất ở vị trí đắc địa. Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT, Bộ KH&ĐT đề xuất biện pháp quản lý, không để hậu quả xấu có thể xảy ra.

Nhấn mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em vừa ban hành trong tháng 5/2020, Thủ tướng nêu rõ trách nhiệm chính quyền địa phương, trường học, các cơ sở giáo dục trong vấn đề, cần xử lý nghiêm các vụ vi phạm để giáo dục răn đe. Đối với kỳ thi THPT quốc gia, cần tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ.

Về bảo đảm các cân đối lớn, Thủ tướng lưu ý bảo đảm điện cho sản xuất, và sinh hoạt của người dân, không những năm nay mà các năm tiếp theo, đặc biệt bảo đảm đủ nước sạch cho người dân lúc hạn hán, nóng bức.

Có thể bạn quan tâm