Thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm đất đai của Đà Nẵng

Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo liên quan đến việc xử lý các sai phạm đất đai của TP. Đà Nẵng.
Thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm đất đai của Đà Nẵng

Ngày 10/4, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, để thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ đã yêu cầu một số Bộ ban ngành liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng… xây dựng, ban hành một số cơ chế chính sách đặc thù cho TP.Đà Nẵng.

Đặc biệt, liên quan đến việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khắc phục những vi phạm theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền, nhất là trên lĩnh vực đất đai, Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ  (TTCP) chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thống nhất các biện pháp cụ thể để xử lý theo quy định pháp luật và tình hình thực tiễn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Kết luận thanh tra sai phạm về đất đai của Đà Nẵng (Kết luận 2852) được ban hành từ năm 2012 và TP.Đà Nẵng cơ bản đã thực hiện xong các nội dung thanh tra, chỉ còn hai nội dung vướng mắc là xử lý các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, TTCP kết luận cấp trái pháp luật đất đai và thu về ngân sách nhà nước 10% mà thành phố đã giảm sai quy định.

Liên quan đến kết luận trên của TTCP, bên cạnh thực hiện nghiêm kết luận, các cấp chính quyền TP.Đà Nẵng cũng đã nhiều lần kiến nghị Trung ương để được tháo gỡ các vướng mắc.

Cũng tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng, trước ý kiến của các đại biểu HĐND, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, việc thực hiện kết luận thanh tra bị vênh với một số quy định của pháp luật nên khó thực hiện. Bên cạnh đó, thời gian qua lãnh đạo thành phố đang thiếu sự tham mưu đề xuất từ cấp dưới do tâm lý thiếu tự tin.

“Ở đây, có những việc cấp dưới có thể làm nhưng thiếu sự tự tin, nhiệt tình dẫn đến công việc chậm trễ. Ví dụ như việc chúng ta yêu cầu các nhà đầu tư thứ cấp để thu lại số tiền thất thoát 10% theo kết luận của TTCP là không có cơ sở. Chúng ta phải tìm những đối tượng sơ cấp, đối tượng được hưởng lợi từ việc giảm 10% để thu lại nhưng chúng ta lại không làm”, ông Thơ nói.

Mới đây vào ngày 1/3, trong sự kiện Tọa đàm mùa Xuân, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa nói rằng: “Việc thực hiện Kết luận số 2852 của TTCP đã gây không ít khó khăn trong quản lý về đất đai, ảnh hưởng đến quyền lợi của tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi coi việc tập trung tháo gỡ kết luận 2852 không chỉ giải quyết khó khăn, vướng mắc, mà còn qua đó, khơi thông nguồn lực từ đất đai để doanh nghiệp và thành phố đầu tư phát triển”, Bí thư Đà Nẵng nói.

Có thể bạn quan tâm