Thủ tướng giao TP. HCM giải quyết vụ hơn 22.000 căn hộ đang bị “treo” sổ hồng

Liên quan đến tình trạng tắc sổ hồng vì vướng tiền sử dụng đất mà báo chí phản ánh cùng với kiến nghị của UBND TP. HCM gửi các bộ ngành giải quyết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND TP. HCM sớm giải quyết.
Thủ tướng giao TP. HCM giải quyết vụ hơn 22.000 căn hộ đang bị “treo” sổ hồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP. HCM tập trung chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM và các đơn vị liên quan tăng cường, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sau khi báo chí phản ánh TP. HCM đang có 11 doanh nghiệp với 44 dự án, gồm hơn 22.000 căn hộ, đang bị “treo” sổ hồng.

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP. HCM tập trung chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM và các đơn vị liên quan tăng cường, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn. Đồng thời chủ động phối hợp với các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản để kịp thời có các giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu công văn số 3461 của UBND TP. HCM, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị nêu trong công văn theo chức năng, thẩm quyền.

Trường hợp không thuộc thẩm quyền thì nghiên cứu, đề xuất giải pháp và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Phối hợp chặt chẽ và kịp thời hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra UBND TP. HCM thực hiện công tác này tốt hơn, kịp thời hơn để tạo điều kiện cho người dân thành phố.

Trước đó, theo thống kê của Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), toàn thành phố hiện có 11 doanh nghiệp với 44 dự án gồm hơn 22.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, tình trạng chậm cấp sổ hồng cho khách hàng mua nhà, tại các dự án nhà ở trên địa bàn TP. HCM, đã xảy ra trong nhiều năm qua và dẫn đến nhiều hệ lụy.

HoREA cho rằng, đây là vấn đề bức xúc cho người dân lẫn doanh nghiệp suốt thời gian qua. Việc tắc tiền sử dụng đất đã đẩy người dân vào thế mua nhà nhưng không được cấp sổ hồng, khiến quyền và lợi ích hợp pháp của họ, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Ông Trần Văn Thạch, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM thừa nhận, so với thực tế, việc giải quyết các bất cập liên quan thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân vẫn rất chậm. Trong 5 năm qua, TP. HCM chỉ thu được thu 3-5% tiền sử dụng đất tại các dự án. Hiện còn hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp chưa được giải quyết.

Ông Thạch nhận định, quy trình tính giá sử dụng đất chủ yếu vướng về mặt kỹ thuật, pháp lý. Đơn cử, một dự án thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục một cách bài bản thì việc cấp giấy không vướng. Tuy nhiên, đối với các dự án lớn, thời gian thực hiện kéo dài, trong quá trình triển khai có rất nhiều luật, quy định thay đổi, điều chỉnh nên vướng nhiều pháp lý. Khó khăn đôi khi từ cấp Trung ương nên cơ quan địa phương khi vận dụng Luật để làm cũng khó.

Mới đây, HoREA cũng đã đề xuất tháo gỡ khó khăn, nhưng quy trình sử dụng tính tiền đất phải qua rất nhiều khâu. Việc tắc tiền sử dụng đất có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, có điểm chung là hồ sơ trình lên Sở Tài nguyên Môi trường hiện nay xin được cấp sổ hồng đều được giải quyết rất chậm.

Ngày 9/9, UBND TP. HCM đã ban hành văn bản số 3461/UBND-ĐT gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiến nghị giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định, thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn thành phố.

Có thể bạn quan tâm