Thủ tướng: “Hà Nội phải là thành phố đáng sống”

Thủ tướng đưa ra nhiều đánh giá và chỉ đạo đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội trong thời gian tới...
Thủ tướng: “Hà Nội phải là thành phố đáng sống”

“Hà Nội không vội là không xong”

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu hơn 20 kiến nghị của thành phố đối với Chính phủ, Thủ tướng, trong đó có các vấn đề như cơ chế phát triển quỹ nhà ở xã hội; đầu tư cải tạo, xây dựng, nâng cấp chợ; cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư; cho phép lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số gói thầu tư vấn và dự án đặc thù…

Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án đầu tư “Xây dựng, cải tạo chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm”.

Hồi đáp lại kiến nghị trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành Trung ương cần nêu rõ ràng quan điểm trong xử lý các kiến nghị của Hà Nội, để tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển, Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội, vì “một lần làm là một lần khó”, nên không thể cứ nói chung chung.

Tinh thần là có cơ chế vượt trội cho Hà Nội. Trung ương giữ cân đối chung, cái gì Hà Nội làm được, làm tốt thì để Hà Nội làm để không phải chạy lên, chạy xuống các bộ về chuyện này, chuyện khác. Cái gì cũng đưa Thủ tướng ký thì Thủ tướng ký cả đêm cũng không xong”.

Chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Hà Nội đang đứng trước thách thức lớn về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý đô thị khi mà xu hướng người dân dồn về Thủ đô ngày càng nhiều. Vì thế, thành phố cần gắn việc điều chỉnh quy hoạch với ứng phó các thách thức; sớm xây dựng các khu đô thị ngoại ô để giảm áp lực cho nội đô; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, câu “Hà Nội không vội được đâu” bây giờ có vẻ đã được ít nói hơn và dần dần chuyển sang nói câu “Hà Nội không vội thì không xong”. Phó thủ tướng đề nghị phân cấp tối đa và có thể chế vượt trội cho Hà Nội.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý Hà Nội cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quản lý tốt quy hoạch và triển khai quy hoạch đúng. Phó Thủ tướng cho rằng, việc triển khai dự án phải công khai, minh bạch, đúng pháp luật; việc thu hồi đất phải hết sức cẩn trọng, tính toán kỹ.

Sẽ có cơ chế vượt trội cho Hà Nội

Kết luận buổi làm việc,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Hà Nội phải là nơi điển hình thu hút người tài, người giàu, người dân có văn hóa, có nghề nghiệp. Mọi người đều bình đẳng và có cơ hội phát triển tại Hà Nội, nói cách khác là thành phố đáng sống”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều thách thức, khó khăn của Hà Nội như: Thách thức quản lý siêu đô thị khi là Thủ đô có diện tích đứng thứ 17 trên thế giới, dân số cao.

Hà Nội cũng gặp thách thức về chuyển đổi hiệu quả mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, đào tạo lao động, ứng dụng công nghệ mới, thu hút, trọng dụng nhân tài; thách thức về nguồn lực trước yêu cầu phát triển, nhất là phát triển hạ tầng, trong bối cảnh nợ công ở mức cao.

Trước các thách thức mà Hà Nội đang phải đối mặt, Thủ tướng nêu rõ quan điểm phát triển đối với Hà Nội là “xanh, sạch, bảo tồn và kỷ cương”. Các giá trị hay những nguyên tắc cốt lõi đối với Hà Nội là hòa bình, văn minh, văn hiến, bản sắc và phải thượng tôn pháp luật.

“Anh Huệ, anh Đam và các đồng chí đều nói vấn đề này. Tinh thần là có cơ chế vượt trội cho Hà Nội”, Thủ tướng nói và cho biết, Trung ương giữ cân đối chung, cái gì Hà Nội làm được, làm tốt thì để Hà Nội làm. Đối với các vấn đề vượt luật thì cái gì cần sửa luật thì tổng hợp, trình Quốc hội xem xét chỉnh sửa, cái gì thấy cần thiết để tạo điều kiện cho Hà Nội thì để Hà Nội làm thí điểm trên cơ sở có đề án cụ thể.

Thủ tướng nhấn mạnh: Hà Nội phải mở rộng hợp tác liên kết mạnh với các địa phương lân cận, tận dụng lợi thế theo hướng lấy cụm ngành làm trung tâm, xóa bỏ sự manh mún, dàn trải. Hà Nội cần chọn lọc và tập trung dần để hình thành một hệ sinh thái, một cộng đồng khoa học công nghệ có thể tương tác, chia sẻ, dùng chung các tiện ích hạ tầng; làm tốt việc hợp tác đổi mới sáng tạo, truyền cảm hứng trong giới khoa học.

Đặc biệt, thành phố phải tối ưu hóa nguồn tài nguyên đất. Đất đai của Hà Nội quý, dù là 1 gang tấc, phải khai thác sử dụng tốt để phát triển; chống tham nhũng tiêu cực cũng từ đây. Nếu Hà Nội làm được điều này, sẽ là bước chuyển mình lớn làm tăng uy tín, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo cũng như ý thức sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển của thành phố.

Cùng với đó phải tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ công chức, cải cách phương thức quản trị để tương thích với sự năng động, phát triển của Hà Nội trong tiến trình hội nhập, toàn cầu hóa, đặc biệt là năng lực quản trị của Hà Nội tương xứng với phát triển ngày càng năng động, nhất là với yếu tố thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng giá trị cốt lõi mà Thủ đô Hà Nội hướng tới phải là: Đô thị thông minh, phương thức quản lý dựa trên nền tảng công nghệ mới, cơ sở hạ tầng thông minh, xây dựng con người văn minh, xã hội gắn kết rộng mở.

Đối với các kiến nghị cụ thể của Hà Nội, Thủ tướng cơ bản ủng hộ và nhấn mạnh nguyên tắc xây dựng cơ chế, chính sách, phân cấp cho Hà Nội như Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đã nêu.
Thủ tướng yêu cầu “thận trọng” khi quy hoạch ga Hà Nội

Có thể bạn quan tâm