Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức thăm Hoa Kỳ từ 29/5

Nhận lời mời của Tống thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Dũng sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ từ ngày 29-31/05 tới nhằm thảo luận về quan hệ hợp tác xong phương giữa hai nước và hợ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức thăm Hoa Kỳ từ 29/5

Đây là chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng.

"Theo đó, trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 31/5, Tổng thống Donald Trump sẽ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào để thảo luận về quan hệ song phương và hợp tác khu vực.

Trước đó, tại cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh ngày 20/4 vừa qua, Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã chuyển thư của ông Donald Trump mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã trực tiếp trao thư và chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và ông McMaster.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay, từ khi Mỹ có chính quyền mới, quan hệ hai nước liên tục có những bước phát triển. Hai bên đã trao đổi các biện pháp thiết thực để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

Mỹ hiện là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai nước năm 2015 là 40,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 33 tỷ USD sang Hoa Kỳ, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trong khi nhập khẩu trở lại là 7,7 tỷ USD, chiếm tương ứng 5%.

Đáng chú ý là các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là những ngành hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là nội lực của nền kinh tế Việt Nam như hàng may mặc, giày da, túi xách, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hạt điều,…cùng các mặt hàng do khối doanh nghiệp FDI cung ứng như máy tính và linh kiện điện tử, điện thoại và linh kiện, phương tiện vận tải…

Đầu tư nước ngoài của Mỹ vào Việt Nam hiện duy trì ở mức trên 11 tỷ USD với khoảng 800 dự án đang còn hoạt động. Con số đó chưa bao gồm giá trị đầu tư của nhiều tập đoàn của Mỹ đầu tư vào Việt Nam qua các chi nhánh ở nước ngoài. 

Có thể bạn quan tâm