Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân tiêu biểu

Chương trình tôn vinh và trao Cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2016 nhằm cổ vũ động viên, phát huy vai trò tiên phong của giới doanh nhân trong phát triển kinh tế, xã hội và hội n
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân tiêu biểu

Đến dự Lễ kỷ niệm có Uỷ viên BCT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên BCT, chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên TW Đảng, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ NN&PT Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan TW Nguyễn Quang Dương và ông Đặng Viết Thanh, Phó trưởng ban thường trực - Ban tổ chức TW Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Bùi Văn Cường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phu nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, Thứ trưởng Bộ Công An Đặng Văn Thành, Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam Lại Xuân Bôn.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân có TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Ngoài ra còn có đại diện các bộ ban ngành trung ương, các đại sứ các nước, các tỉnh, thành trên cả nước. Đặc biệt còn có sự hiện diện của hơn 1.000 doanh nhân là các cán bộ lãnh đạo của các doanh nghiệp trên cả nước.

Tới dự lễ tôn vinh năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, hiện nay, nước ta có gần 600 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, riêng 9 tháng đầu năm 2016, đã có thêm 91 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu mang thương hiệu Việt đến với thế giới. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện chủ trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp của Chính phủ đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin trong kinh doanh.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới đòi hỏi nền kinh tế phải có một bước chuyển căn bản về chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh để hội nhập thành công và phát triển bền vững. Chính phủ đang quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, không thể tiếp tục tư duy, cách làm cũ, không thể chỉ phát triển dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên hay lao động giá rẻ – Thủ tướng nhấn mạnh.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Hiện nay, đất nước ta đã có hàng triệu doanh nhân đang đứng mũi, chịu sào, tổ chức quản lý, điều hành gần 500 ngàn doanh nghiệp, 15 ngàn hợp tác xã, trang trại, 4 triệu hộ kinh doanh… “Họ là lực lượng chủ công, xung kích trên trận tuyến chống đói nghèo, làm giàu cho đất nước. Họ đã góp phần đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nước nghèo trở thành một nước có thu nhập trung bình - một thành tựu quan trọng nhất của công cuộc đổi mới những năm qua.” – TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Ông Lộc bày tỏ tin tưởng: “Dân tộc Việt có một sức vươn kỳ lạ. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, lòng yêu nước và sức sáng tạo lại bừng dậy. Đội ngũ doanh nhân Việt ngày nay cũng đang trong tâm thế ấy, đang vươn lên từ những thất bại, sai lầm…

Các doanh nhân được tôn vinh hôm nay chính là những ví dụ điển hình về sức mạnh đó. Với những doanh nhân mà sự khắc nghiệt và may rủi của thương trường đã khiến họ tạm thời lâm vào tình trạng đổ vỡ, khó khăn, chúng ta hy vọng với ý chí doanh nhân Việt, họ sẽ gượng lại được và tiếp tục sự nghiệp kinh doanh của mình.

Chúng ta hy vọng, sẽ có thêm nhiều người Việt Nam yêu nước, đặc biệt là tầng lớp trí thức, thanh niên trẻ chọn con đường lập nghiệp là con đường của các doanh nhân; phát huy ý chí kinh doanh và tinh thần dân tộc, làm giàu cho mình và cho đất nước, đưa nước Việt sánh vai các cường quốc năm Châu. Đó là con đường của người chiến sỹ thời bình: dù gian khổ nhưng rất vinh quang”.

Uỷ viên BCT, chủ tịch UBTW mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trao tặng Cúp Thánh Gióng 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2016

Cúp Thánh Gióng là sự tôn vinh những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội trong thời gian 3 năm qua (2013-2016). Phát biểu chia vui cùng các doanh nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Đảng và Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể nhằm xây dựng và phát triển cộng đồng doanh  nghiệp Việt Nam lớn mạnh, có sức cạnh tranh cao, đồng thời tạo điều kiện phát huy tiềm năng, vai trò tích cực của đội ngũ doanh nhân trong phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư trong và ngoài nước, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng và giữ gìn thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Thực hiện chủ trương,chính sách trên, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Hiệu quả và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhìn chung được nâng cao.

Trong những năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi những bất ổn của kinh tế toàn cầu và kinh tế trong nước nhưng cộng đồng doanh nghiệp mà tiêu biểu là những doanh nhân được trao Cúp Thánh Gióng đã vượt qua thách thức, nỗ lực duy trì và ổn định sản xuất – kinh doanh, có những đóng góp quan trọng vào việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, giải quyết công ăn việc làm, tham gia xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh, xã hội của đất nước. Trong giai đoạn 3 năm (từ năm 2013 đến năm 2016), nền kinh tế đã phải trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn.

Chính vì vậy, có lẽ những doanh nhân tiêu biểu được bình chọn và tôn vinh ngày hôm nay sẽ là những người xứng đáng nhất. Họ đã không chỉ vượt qua khó khăn mà còn tăng trưởng thường xuyên, đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng luôn từ 5,8% đến 6,5% của nền kinh tế trong thời gian qua. Chiếc Cúp Thánh Gióng là sự ghi nhận của cộng đồng dành cho những nỗ lực không mệt mỏi của những Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Nhất Phong

Có thể bạn quan tâm