Thủ tướng: Phấn đấu GDP tăng trưởng trên 5%

Phát biểu kết luận phiên họp chiều 5/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với trách nhiệm trước Đảng, trước dân, chúng ta không thể chấp nhận mức tăng trưởng kinh tế ở mức 2,7% như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo mà phải tăng trưởng gấp đôi mức này.
Thủ tướng: Phấn đấu GDP tăng trưởng trên 5%

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình kinh tế xã hội đất nước ta 4 tháng qua gặp nhiều khó khăn, trong đó hàng không giảm 98%, du lịch quốc tế giảm hơn 94%, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, không ít lao động bị mất việc làm. Thủ tướng nhấn mạnh, phải nhận thức rõ điều này để có biện pháp xử lý trong tháng 5 và các tháng tiếp theo.

Theo đó, muốn có nguồn thu lâu dài phải hỗ trợ doanh nghiệp trong lúc khó khăn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là thúc đẩy các dự án lớn, trong đó có 37 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải, tạo lực cầu lớn cho nền kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương phải nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Cùng với các biện pháp hiệu quả trong quản lý, điều hành nền kinh tế vừa qua, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ thống nhất cần ban hành ngay Nghị quyết chuyên đề tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. 

Đây là một Nghị quyết mang tinh thần tháo gỡ khó khăn, tập trung giải ngân vốn đầu tư công với 700 nghìn tỷ đồng năm nay, một nguồn lực rất lớn để thúc đẩy tăng trưởng. Nghị quyết này đồng thời sẽ có một số nội dung cần điều chỉnh trong Nghị định 68 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong lúc Chính phủ chưa kịp sửa Nghị định này, nhằm tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng hiện nay. Bên cạnh đó là biện pháp tháo gỡ khó khăn đối với việc triển khai các đoạn cao tốc Bắc -Nam để kịp thời trình phương án ra Quốc hội trong tháng 5 này. 

Thủ tướng nêu rõ, phải tập trung hơn nữa khởi động lại nền kinh tế, phấn đấu GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng trên 5%, chứ không phải như dự báo của IMF là Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng 2,7%. Kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Muốn như vậy, thu hút FDI, đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy mạnh đầu tư công, thu hút đầu tư tư nhân, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa là 5 mũi đột phá để tăng trưởng, phát triển, vượt qua khó khăn giai đoạn này.

Trong bối cảnh tình hình thế giới vô cùng khó khăn, nhiều nước tăng trưởng âm, nước ta lại hội nhập quốc tế sâu rộng, do đó, cần xem xét điều chỉnh phù hợp một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Việc này cần làm ngay và báo cáo Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội ngay tại kỳ họp tới. Với tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ, các cơ quan liên quan khẩn trương cập nhật kịch bản tăng trưởng, điều chỉnh chỉ tiêu tăng GDP, các chỉ tiêu liên quan, trên cơ sở đó, Bộ Tài chính điều chỉnh kế hoạch thu ngân sách, bội chi và nợ công.

Về lĩnh vực thông tin và truyền thông, Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, tạo khí thế mới trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Đối với giáo dục và đào tạo, Thủ tướng đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các sở, các trường về bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại; đồng thời lưu ý việc giãn cách học sinh phù hợp với điều kiện thực tế, không cứng nhắc, cực đoan.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo các phương án tổ chức tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020 và thống nhất với báo cáo này. Về thi tốt nghiệp THPT, cơ bản không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Bộ ra đề thi, xây dựng và cung cấp phần mềm chấm thi, thí sinh vẫn dự thi ở địa phương mình, nội dung thi phù hợp, các trường đại học, cao đẳng có thể sử dụng kết quả kỳ thi này làm căn cứ tuyển sinh. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương ban hành các quy chế, hướng dẫn công tác thi, tuyển sinh; chuẩn bị đề thi bảo đảm chất lượng, phù hợp; phần mềm chấm thi an toàn, bảo mật; tăng cường phương tiện, công nghệ giám sát; đẩy mạnh thanh tra, bảo đảm kỳ thi tổ chức thành công.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về an toàn kỳ thi tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm