Thủ tướng: Tiến tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định về tiềm năng quan hệ Việt Nam - Mỹ tại buổi tiếp Thứ trưởng phụ trách thương mại quốc tế, Bộ Thương mại Mỹ Gilbert Kaplan chiều 11/9.
Thủ tướng: Tiến tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Khẳng định quan hệ song phương Việt - Mỹ còn nhiều dư địa để khai thác, Thủ tướng nhìn nhận, chuyến thăm của Thứ trưởng Kaplan mở ra không gian mới cho quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2017. Việt Nam đang có nhiều hợp đồng lớn, mua sản phẩm từ Mỹ.

Thủ tướng cho rằng nền kinh tế của hai nước mang tính bổ sung lẫn nhau và mong muốn tiến tới cân bằng cán cân thương mại với Mỹ.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện.

Thứ trưởng Kaplan cho hay quan hệ hai nước đang phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực. Ông cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm khẳng định cam kết của phía Mỹ về thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, mong muốn tiến hành thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư.

Ông Kaplan đã có các cuộc làm việc với một số bộ, ngành của Việt Nam và “hai bên đã đạt tiến bộ tuyệt vời trong các cuộc làm việc đó”. Ông hy vọng chuyến thăm này sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho quan hệ thương mại song phương.

Ông Kaplan cũng nêu một số vấn đề cụ thể với mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam quan tâm giải quyết.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực giải quyết các quan tâm này. Lãnh đạo Chính phủ khẳng định sẽ thực hiện nhất quán chính sách về đổi mới và hội nhập quốc tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm