Thủ tướng yêu cầu báo cáo về quy định 100% 'đất ở' mới được làm chủ đầu tư

Theo văn bản số 11297/VPCP-NN gửi Bộ Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Chính phủ yêu cầu bộ này báo cáo về quy định phải có 100% đất ở mới được chỉ định làm chủ đầu tự án.
Thủ tướng yêu cầu báo cáo về quy định 100% 'đất ở' mới được làm chủ đầu tư

Theo văn bản trên, quy định phải có 100% đất ở khi làm dự án gây cản trở các dự án phát triển khu đô thị, khu dân cư và khu dân cư nông thôn khi hiện nay các dự án đều sử dụng quỹ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng. Các doanh nghiệp phải bỏ ra nguồn vốn rất lớn để giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư, nhiều doanh nghiệp lâm vào khó khăn.

Vì vậy, Chính phủ cần sớm có hướng dẫn với các trường hợp doanh nghiệp đã bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì được chỉ định chủ đầu tư. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường báo cáo vụ việc trên.

Trước đó, hàng loạt doanh nghiệp gặp vướng mắc về chữ “đất ở” tại khoản 4 điều 23 Luật Nhà ở. Hai chữ này đã gây ra ách tắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

GS. Đặng Hùng Võ cũng từng nhận định, việc đánh giá đất ở không hình thành đơn vị ở là thuật ngữ pháp lý rất luộm thuộm, bịp bợm. "Chúng ta nên tiếp cận trúng, đúng vấn đề, không nên vòng vo thì mới có thể đưa ra cách thức giải quyết hiệu quả", ông Võ nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. HCM cũng từng chia sẻ rằng, các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn khi kinh doanh mà lại vướng luật chứ không phải gặp khó từ phía TP. HCM. 

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP HCM, từ 1/7/2015, khi Luật Nhà ở có hiệu lực, sở đã thụ lý 170 dự án đề nghị công nhận chủ đầu tư nhưng chỉ có 44 dự án có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, chiếm tỉ lệ 26%. Trong khi 74% dự án còn lại chủ yếu là đất có nguồn gốc do bồi thường đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng. Hầu hết 170 dự án trên đây còn có quỹ đất công như hẻm, đất ven sông rạch, đường mòn nông thôn.

Trước đó, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ nhiều vấn đề đang gây ách tắc, khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản liên quan đến quy định “phải có đất ở 100% mới được chỉ định làm chủ đầu tư” gây ách tắc, khó khăn đối với tất cả doanh nghiệp bất động sản.

Theo HoREA, quy định này mâu thuẫn với Luật Đất đai quy định tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng, trừ trường hợp quy định tại điều 191 của luật này. 

"Nếu không tháo gỡ được vấn đề này, năm 2019 thị trường bất động sản sẽ đối mặt với thách thức lớn đó là nguồn cung dự án sụt giảm mạnh. Kéo theo nhiều hệ lụy khác", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HorREA nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm