Thủ Tướng yêu cầu Bộ KHĐT báo cáo việc thu hồi đất sân bay Long Thành

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Thủ Tướng yêu cầu Bộ KHĐT báo cáo việc thu hồi đất sân bay Long Thành

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Văn phòng Chính phủ, sau khi hoàn thiện nội dung Báo cáo nêu trên, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tổ chức thẩm định Báo cáo trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao các cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội (nếu cần thiết) để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định.

Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Dự án được Quốc hội khóa 13 tại kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 với mục tiêu xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), trước mắt khắc phục tình trạng quá tải của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, với tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Nhiều hành vi phân lô bán nền trục lợi ăn theo dự án sân bay Long Thành

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích đất thu hồi dự kiến lên tới 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha.

Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm Tp.HCM 40 km, cách Biên Hoà 30 km.

Toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng, riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ. Phần lớn diện tích đất giải tỏa khoảng trên 1.800 ha là đất trồng cao su do các doanh nghiệp quốc doanh quản lý.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng bao gồm xây dựng hạ tầng khu tái định cư và khu nghĩa trang là khoảng 23.000 tỷ đồng.

Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.

Vấn đề sôt đất tại vùng quy hoạch sân bay Long Thành, nhiều cá nhân tổ chức làm giá ăn theo dự án để trực lợi, rất nhiều chuyên gia và cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo. Ông Nguyễn Hoàng Châu chủ tịch hiệp hội bất động sản Horea TP.HCM cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng khi mua đất ở Long Thành.

Ông Châu cảnh báo khách hàng cần phải tỉnh táo, thận trọng trước khi quyết định đầu tư đất để ăn theo dự án sân bay. Bởi đây là sân bay trung chuyển Quốc tế, mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á khi dự án đi vào hoạt động thì khách đến rồi lại đi chứ không phải để ở. Ông Châu đã đưa ra một số ví dụ về sân bay trung chuyển Quốc tế, gần gũi hơn là sân bay Nội Bài cũng với khoảng cách 30 đến 40 km đến Hà Nội nhưng khách xuống máy bay thì lên xe đi thẳng về Hà Nội chứ không nghỉ lại ở sân bay hay sử dụng dịch vụ gần sân bay.

Có thể bạn quan tâm