Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tìm phương án cung ứng cát

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ liên quan có phương án cung ứng, bán cát theo quy hoạch, bảo đảm môi trường.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tìm phương án cung ứng cát

Thời gian qua, nạn “cát tặc” tại các địa phương đã được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm soát gắt gao. Nguồn cung khan hiếm, giá cát xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các khu vực khác tăng cao, mỗi nơi một giá. Trước nhu cầu tìm vật liệu thay thế cát ngày càng cao, các chuyên gia kiến nghị giải pháp cho bài toán này.

Theo PGS.TS. Trần Văn Miền, Trưởng bộ môn Vật liệu xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, loại nguyên liệu thay thế cát tự nhiên là cát nhân tạo. Loại cát được nghiền từ đá, có cỡ hạt gần tương tự với cát tự nhiên, đảm bảo các yêu cầu về tính chất cơ lý, hóa và có thể trộn lẫn theo tỷ lệ phù hợp với cát tự nhiên trong bê tông và vữa xây dựng.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh ngoài đá xay, xỉ thép từ các nhà máy luyện kim sau khi tái chế cũng là một nguồn vật liệu thay thế cát xây dựng về lâu dài. Ngoài ra, tro, thạch cao có thể thay thế cát làm nền...

Trước vấn đề trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường có phương án cung ứng, bán cát theo quy hoạch, bảo đảm môi trường.

>> Cà Mau khan hiếm cát nhiều công trình ngưng tiến độ

Có thể bạn quan tâm