Thực hư Quân đội Israel bỏ quên 5 xe tăng Merkava Mk – IV trên cao nguyên Golan

Những vận động viên đi bộ đường trường trên Cao nguyên Golan, đang bị Israel chiếm đóng vô cùng ngạc nhiên khi đi vào một khu vực quân sự có tới 5 chiếc xe tăng nhưng không có ai bảo vệ.

Quân đội Israel lập tức tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người lính chịu trách nhiệm vì phạm lỗi bỏ rơi vũ khí trang bị này.

Ngày 27/8/2020, những vận động viên đi bộ đường dài trên Cao nguyên Golan công bố video, ghi lại có tới 5 xe tăng Merkava Mk - IV trơ trọi trên cao một cao điểm ở ở Cao nguyên Golan. Người quay video tiến về một chiếc xe tăng và phát hiện, cánh cửa đang mở, trang thiết bị và đạn dược hoàn toàn không được bảo vệ nằm trong xe.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) lập tức lên án những quân nhân vô trách nhiệm, để "quái vật" 65 tấn này không có bảo vệ. "Vấn đề lập tức được điều tra" - phát ngôn viên IDF trả lời phỏng vấn của Jerusalem Post cho biết. "Đây là bài học lớn phải rút kinh nghiệm, những người có trách nhiệm sẽ bị truy tố và trừng phạt nghiêm khắc."

Nguyên nhân vì sao những chiếc xe tăng bị quên đang là một bí ẩn. Sự cố bị phát hiện hai hôm trước ngày lễ Shabbat, những quân nhân chịu trách nhiệm rõ ràng không bỏ xe vì lý do tôn giáo.  IDF chỉ cho phép được nghỉ lễ Shabbat - ngày lễ theo quy tắc chỉ dành cho một số thành viên tôn giáo cực đoan chính thống.

Cao nguyên Golan cũng là một khu vực nóng, không thể để những phương tiện chiến đấu trong tình trạng nguy hiểm như vậy. Ba tuần trước, IDF đã tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria. Đây cũng là vùng lãnh thổ bị Israel chiếm từ Syria trong cuộc Chiến tranh 6 ngày năm 1967, Israel và Mỹ đồng tuyên bố đây là lãnh thổ của Israel.

Nhưng bộ máy lãnh đạo cao cấp của IDF thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng, các vận động viên đi bộ đường dài chỉ ngắm nhìn những chiếc xe mà không có bất kỳ động chạm nào. 

Tại Mỹ năm 1995, Shawn Nelson, cựu chiến binh và nghiện methamphetamine, đã lẻn vào kho vũ khí của Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở San Diego và lấy trộm một xe tăng M60A3 Patton. 

Nelson đã tiến hành cuộc phiêu lưu phá hoại kéo dài nửa giờ trên các đường phố, trước khi điều khiển xe trèo lên dải phân cách đường cao tốc. Cảnh sát đã mở nắp xe tăng và bắn chết Nelson. May mắn cho người dân San Diego, vũ khí của xe tăng không nạp đạn.

Vụ cướp xe của Shawn Nelson ở San Diego

Có thể bạn quan tâm