Thực hư siêu dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc dừng triển khai

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên khẳng định không có văn bản 246-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị cho phép thực hiện Dự án hạ tầng Khu tâm linh Hồ Núi Cốc sang giai đoạn sau năm 2020
Thực hư siêu dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc dừng triển khai

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, ông Trần Quốc Tỏ khẳng định: "Với tư cách là Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Thái Nguyên chưa có chủ trương nào đề cập tới việc dừng dự án này. Hiện dự án vẫn đang được tiến hành bình thường".

Trưởng ban Ban quản lý khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc,  ông  Phạm Đức Toàn, cũng cho biết chưa nghe nói có thông tin nào sẽ dừng dự án khu du lịch Hồ Núi Cốc.

Trước đó, có thông tin cho rằng, tỉnh Thái Nguyên phải dừng siêu dự án liên quan tới đại gia Xuân Trường do gặp khó về nguồn vốn đầu tư.

Cụ thể, Báo Xây dựng cho biết, ngày 15/1/2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã có Văn bản số 246-KL/TU về việc thực hiện Dự án hạ tầng Khu tâm linh Hồ Núi Cốc. Theo đó, cho phép thực hiện Dự án hạ tầng Khu tâm linh Hồ Núi Cốc sang giai đoạn sau năm 2020.

Nguyên nhân của quyết định trên được cho là do chậm tiến độ. Được biết, sau 2 năm kể từ khi dự án Hồ Núi Cốc được triển khai đã có khoảng gần 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách đã được chi cho công tác GPMB. Tuy vậy, đến thời điểm này "siêu dự án" nhóm A này vẫn chưa được phê duyệt theo quy định, trình tự thủ tục phải xin ý kiến Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn, quy mô đầu tư vẫn chưa được thực hiện xong các văn bản pháp lý liên quan.

Bên cạnh đó, hàng loạt khó khăn không dễ tháo gỡ như việc duy trì cao độ mực nước Hồ Núi Cốc cũng như ảnh hưởng đến 16 dự án đã được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư trước đó. 

Dự án Hồ Núi Cốc được động thổ vào tháng 2/2016, có tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến ban đầu khoảng 15.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước, vốn của Nhà đầu tư và các nguồn vốn hợp pháp khác được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2035.

Dự kiến phân khu chức năng chính siêu dự án này gồm Khu tâm linh có Chùa Tháp cao 150m; khu dịch vụ đón tiếp, vui chơi giải trí có khách sạn 5 sao, sân golf 36 lỗ, khu bến thuyền; Khu làng văn hóa các dân tộc. Ngoài ra còn xây dựng 2 cổng chính vào khu du lịch. Vị trí 1 tại nút giao đường cao tốc với đường trục chính vào trung tâm thành phố, kết nối với đường vào khu du lịch. Vị trí 2 tại nút giao đường phía Tây với Tỉnh lộ 261..

Đặc biệt, tại siêu dự án Hồ Núi Cốc, Công ty Xuân Trường sẽ xây dựng xây dựng Tháp phật giáo lớn nhất thế giới với chiều cao 150m, nền móng Tháp có chiều rộng 10.000m2, có thể chứa được từ 5 đến 10 nghìn người trong cùng một thời điểm tại.

Có thể bạn quan tâm