Thuduc House chuyển nhượng 51% vốn tại Chợ nông sản Thủ Đức

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House mã: TDH) vừa có văn bản gửi các cổ đông và nhà đầu tư của công ty liên quan đến việc chuyển nhượng 51% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ
Thuduc House chuyển nhượng 51% vốn tại Chợ nông sản Thủ Đức

Theo đó,  TDH bán 51% vốn điều lệ cho 36 cán bộ quản lý (cụ thể là từ cấp phó phòng trở lên) của TDH và 24 của Công ty Quản lý Chợ. Giá bán là 34.900 đ/cổ phiếu theo đúng giá trị định giá của công ty tư vấn độc lập.

Các cán bộ được quyền mua là những người có vai trò quan trọng và có đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty, đảm bảo đủ và đúng các tiêu chuẩn theo quy định. Số lượng cổ phiếu được mua được tính theo hệ số lương và hoàn toàn không phân phối quyền mua cho đối tượng bên ngoài công ty.

Tuy nhiên, sự quan tâm hàng đầu của cổ đông TDH đó là Công ty quản lý chợ có phải là tài sản lớn của Thuduc House hay không và đơn vị này có đóng góp như thế nào vào kết quả kinh doanh và dòng tiền của công ty mẹ.

Tổng giá trị bán cổ phiếu Công ty Quản lý Chợ chỉ chiếm 2,8% tổng giá trị tài sản của Thuduc House dựa trên báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm toán năm 2017. Tỷ lệ này rất thấp và theo quy định thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng quản trị

Lý giải về băn khoăn của cổ đông vì sao lại bán 51% mà không phải tỷ lệ nào khác, Thuduc House cho biết theo quy tắc kế toán – kiểm toán để ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận từ việc chuyển nhượng vốn Công ty Quản lý Chợ  vào báo cáo tài chính hợp nhất thì tỷ lệ thoái vốn tối thiểu phải là 51% trở lên.

Do đó, Hội đồng quản trị quyết định tỷ lệ chuyển nhượng vốn là 51%. Tỷ lệ này vừa giúp công ty ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận trong quý 1 năm 2018, mà vẫn giúp đảm bảo được việc Thuduc House vẫn nắm quyền chi phối và điều hành quản lý chợ nông sản Thủ Đức (do các lãnh đạo chủ chốt chiếm tỷ lệ sở hữu tương đối lớn nên cộng với số lượng này Thuduc House vẫn có thể nắm quyền kiểm soát công ty).

Đồng thời, việc không bán cổ phần ra bên ngoài nhằm đảm bảo về mặt an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, quản lý.

Công ty quản lý chợ được thành lập năm 2003 với vốn điều lệ là 37 tỷ đồng (TDH góp 100% vốn). Tổng tài sản tại ngày 31/12/2017 đạt 147 tỷ đồng, chỉ chiếm 5% tổng tài sản của TDH.

Công ty quản lý chợ hoàn toàn không có quyền sở hữu bất động sản nào tại khu vực kinh doanh chợ, ngay cả khu đất và toà nhà văn phòng hiện tại là công ty này thuê lại từ TDH.

Chức năng kinh doanh chính của Công ty quản lý chợ đơn thuần cung cấp các dịch vụ. Riêng các ô vựa đã được các tiểu thương ký hợp đồng thuê dài hạn từ những năm đầu thành lập chợ (năm 2003). Hiện nay quyền sử dụng các ô vừa này vẫn thuộc về các thương nhân và giá thuê là do Nhà nước quy định.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TDH đã giảm gần 8,4% trong 1 tháng qua, hiện đang giao dịch tại mốc giá 14.200 đồng/cp

 >> Thu Duc House khởi công dự án TDH River View mang phong cách Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm