Thuế bán hàng trên Facebook cao nhất 5%

Các hộ kinh doanh trên Facebook có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ đóng thuế cao nhất đến 5%.
Thuế bán hàng trên Facebook cao nhất 5%

Các hộ kinh doanh trên Facebook có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ đóng thuế cao nhất đến 5%, theo hướng dẫn từ phía cơ quan thuế khi triển khai kế hoạch thu thuế đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức thương mại điện tử.

Mức thuế chưa hợp lý

Từ đầu tháng 6, Cục Thuế TP.HCM và Cục Thuế Hà Nội mỗi đơn vị gửi trên 13.400 thư mời các chủ tài khoản Facebook có kinh doanh mua bán hàng qua mạng. Sau hơn 1 tháng thực hiện, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết có hơn 1.000 người kinh doanh trên Facebook đã liên hệ thực hiện đăng ký thuế.

Những người kinh doanh trên Facebook có doanh số trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải đóng một số lệ phí và thuế, theo bà Hương, là lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có).

"Cá nhân kinh doanh mới thành lập được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm, trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Riêng với thuế GTGT, TNCN thì thuế suất áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề khác nhau theo quy định tại phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC (xem biểu đồ). Theo đó, thuế suất thuế GTGT, thuế TNCN cao nhất là 5%.

Ông Nguyễn Thái Sơn, cố vấn CLB đại lý thuế, tính toán một hộ kinh doanh bán hàng trên Facebook có doanh thu 110 triệu đồng/năm, đóng thuế, phí các loại 1,95 triệu đồng (môn bài 300.000 đồng, thuế GTGT 1,1 triệu đồng và thuế TNCN 550.000 đồng). Mức thuế chưa đến 2 triệu đồng tính trên năm là có thể chấp nhận được đối với một cá nhân kinh doanh. Nhưng cũng doanh thu này đối với người kinh doanh dịch vụ thì mức thuế, phí lên đến 8 triệu đồng/năm, cao gấp 4 lần.

Một vấn đề khác, theo luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, việc yêu cầu hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải đóng thuế mà không quan tâm đến hộ kinh doanh có bao nhiêu người là chưa hợp lý. Trong trường hợp có 4 - 5 người cùng kinh doanh mà phải đóng thuế tỷ lệ như 1 người kinh doanh thì cần xem lại.

"Bêu" tên tài khoản Facebook trốn thuế

Ông Nguyễn Thái Sơn cho hay ở các nước phát triển, việc thu thuế kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Facebook không đơn giản và mỗi nước có những cách thực hiện khác nhau. Chính phủ Anh đã thất thu khoảng 1 - 1,5 tỉ bảng Anh thuế GTGT trong năm 2016 từ bán hàng trực tuyến. Singapore cũng đang tìm cách thu thuế TMĐT.

Còn Malaysia cách đây nhiều năm đã xây dựng được mạng lưới thông tin TMĐT thống nhất, chính xác và thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội tương đối minh bạch, rõ ràng. Tại VN, cơ quan thuế cũng đang đứng trước khó khăn trong việc xác định doanh thu tính thuế.

Bà Lê Thị Thu Hương cho hay để chống thất thu thuế trong lĩnh vực TMĐT, ngoài việc tuyên truyền cho người kinh doanh nắm được các quy định về thuế, cơ quan thuế cũng đã triển khai các biện pháp thực hiện. Đó là phối hợp với các đơn vị như Facebook, Google, Apple Store… đề nghị hỗ trợ cung cấp danh sách trang web, tài khoản của các tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT trên mạng xã hội; phối hợp với cơ quan công an đề nghị cung cấp các website TMĐT hoạt động kinh doanh chưa kê khai nộp thuế để truy thu.

Theo bà Hương, cần phải phối hợp Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại để có danh sách tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian, bản sao kê tài khoản tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT; phối hợp các đơn vị vận chuyển để có số lượng hàng hóa vận chuyển, doanh thu hộ (nếu có) của tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT…

Sau khi tập hợp các dữ liệu, cơ quan thuế sẽ thực hiện đối chiếu, rà soát. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT có hành vi trốn thuế, cơ quan thuế sẽ công bố danh sách trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định pháp luật. Đối với trường hợp không kê khai nộp thuế, có hành vi trốn thuế, không thực hiện các quyết định xử lý của cơ quan thuế, Cục Thuế có văn bản gửi Sở Thông tin - Truyền thông, Bộ Thông tin - Truyền thông thực hiện ngăn chặn hoạt động của trang web vi phạm.

Có thể bạn quan tâm