Thuế nhôm thép gây phản ứng từ chính doanh nghiệp Mỹ

Việc đánh thuế nhôm thép lên hàng loạt các quốc gia đang vấp phải sự phản đối của chính doanh nghiệp nội địa của Mỹ, nguyên do đã gây ảnh hưởng đến quan hệ làm ăn với các đối tác quan trọng, đẩy chi p
Thuế nhôm thép gây phản ứng từ chính doanh nghiệp Mỹ

Ngày 19/11 vừa qua, có tới 34 hiệp hội doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại và nông nghiệp của Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer gỡ bỏ thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Mexico và Canada.

Các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng chính sách thuế quan này làm tổn thương các nhà xuất khẩu Mỹ và ảnh hưởng tới công ăn việc làm của người lao động.

Cụ thể, trong thư gửi ông Lighthizer, liên minh gồm 34 hiệp hội cho biết các mức thuế quan được áp dụng từ ngày 1/6 vừa qua, có ảnh hưởng đáng kể tới những mối quan hệ của họ với "các đối tác thương mại quan trọng nhất”.

Không những thế, theo các hiệp hội trên, thuế đánh vào thép và nhôm (cùng cơ chế hạn ngạch đi kèm) đã gây thiệt hại đáng kể cho các hãng chế tạo, người tiêu dùng và người lao động Mỹ, khiến chi phí của một loạt ngành công nghiệp gia tăng.

Liên minh này cho rằng việc Mỹ tiếp tục áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm là "hoàn toàn mâu thuẫn" với mục tiêu tổng thể của Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và có thể tạo ra “những trở ngại” đối với việc thông qua hiệp định này tại Quốc hội.

Cũng trong ngày 19/11, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn McClatchy, Đại sứ Mexico tại Mỹ Geronimo Gutierrez cho biết Mexico hy vọng Washington bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm từ Mexico vào cuối tháng này, khi Canada, Mexico và Mỹ chuẩn bị ký kết thỏa thuận thương mại sửa đổi có tên thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).  

Ông Gutierrez nói: "Tôi kỳ vọng vào thời điểm ký kết (thỏa thuận sửa đổi), một giải pháp hoặc một lộ trình rõ ràng hướng tới giải pháp sẽ được tìm ra."

Tháng 6 vừa qua, viện dẫn lý do an ninh quốc gia, Mỹ đã áp thuế 25% đối với thép và 10% với nhôm nhập khẩu từ Mexico, Canada và Liên minh châu Âu.

Có thể bạn quan tâm