Thương hiệu lãnh đạo giúp nâng tầm doanh nghiệp

Đó là câu khẳng định của ông Peter Hồng – Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị BankPAY Việt Nam- Phó Chủ Tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài
Thương hiệu lãnh đạo giúp nâng tầm doanh nghiệp

Ông Peter Hồng đã có những chia sẻ ý nghĩa trong cuộc trao đổi với Thương Gia xung quanh nội dung Thương hiệu lãnh đạo DN (THLĐDN) và xây dựng THLĐDN. 

Là một doanh nhân, và hiện đang giữ nhiều vai trò tại các doanh nghiệp, tổ chức, quan điểm của ông về thương hiệu cá nhân trong tổng thể thương hiệu những “vai” mà ông đang đứng?

Tôi nghĩ quan tâm đến vấn đề này là rất cần thiết. Đứng dưới góc nhìn của một người theo Phật giáo như tôi, "thương hiệu" rất tương đồng với khái niệm "tưởng" và "tri giác" trong Duy Biểu Học và việc xây dựng thương hiệu cá nhân rất giống với việc tích lũy nghiệp tốt trong cuộc đời mỗi người.Người ta vẫn thường hay nói “gieo nhân nào, gặt quả ấy”. Những việc làm tốt sẽ tạo ra những hình ảnh tốt và cách xây dựng hình ảnh theo kiểu dối trá sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp về sau.

Thông qua thương hiệu cá nhân, mỗi doanh nhân mới có thể dễ dàng hơn trong việc truyền tải thông điệp và hình ảnh để thể hiện rõ tầm nhìn, cá tính và những đóng góp của mình cho xã hội.Nếu biết cách xây dựng và giữ gìn thương hiệu cá nhân của lãnh đạo DN, đồng hành với việc xây dựng thương hiệu mạnh cho DN, thương hiệu sẽ có được sức cộng hưởng vô cùng lớn để tạo được ấn tượng, thiện cảm và sự gắn kết bền lâu với mọi người.Vì vậy, tôi tin chắc rằng không chỉ riêng tôi mà mỗi một thương nhân đều mong muốn xây dựng cho mình một hình ảnh thương hiệu cá nhân thật hoàn thiện.

Định nghĩa một cách ngắn gọn nhất của ông về thương hiệu lãnh đạo DN?

Để mô tả về thương hiệu lãnh đạo cá nhân, đầu tiên tôi xin phép được mượn lời của ông Phạm Lê Thái, chuyên gia tư vấn xây dựngthương hiệu cá nhân “Nếu DN là phần xác, thì những người gây dựng nên DN chính là nhân tố tối quan trọng tạo nên phần hồn của DN đó”.Tôi không muốn quá đề cao vai trò của người chủ DN nhưng trên thực tế những DN có lãnh đạo giỏi, có thương hiệu uy tín sẽ tạo được lòng tin, sự đồng thuận của toàn thể nhân viên trong DN, tạo nên sức mạnh để DN phát triển bền vững.

Cụ thể là về mặt con người trong một tổ chức. Nếu DN có một thương hiệu lãnh đạo tốt sẽ giúp DN dễ dàng vượt qua sóng gió. Vì khi thấu hiểu và tin tưởng vào những người đứng đầu của DN, khi có bất cứ sự cố gì đi ngược lại với những giá trị mà lãnh đạo DN và thương hiệu đó đã gây dựng được, họ sẽ tìm hiểu thực hư vấn đề và lắng nghe thông tin phản hồi từ phía lãnh đạo DN để cùng nhau giải quyết vấn đề và vượt qua khó khăn.

Về phía khách hàng, theo quan điểm cá nhân của tôi thì đối với ngành hàng tiêu dùng, dường như thương hiệu lãnh đạo không ảnh hưởng nhiều đến hành vi mua hàng. Bởi nếu xét theo tâm lý bình thường khi mua một món đồ, thường khách hàng sẽ dựa trên giá trị của sản phẩm chứ không liên quan đến chủ DN. Trong khi đó, những ngành hàng liên quan đến chất xám nói chung hay cụ thể là bí quyết tay nghề như công nghệ là ngành mà công ty BankPAY của tôi đang kinh doanh và phát triển, thì thương hiệu lãnh đạo quyết định rất rõ đến hành vi mua hàng.

Tuy nhiên, dù bất cứ với ngành hàng nào thì khi cần đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu để sử dụng, chúng ta sẽ có xu hướng lựa chọn thương hiệu của lãnh đạo mà chúng ta đã thấu hiểu và yêu mến. Mỗi thương hiệu sẽ có một chiến lược khác nhau, nhưng rõ ràng nếu DN có một thương hiệu lãnh đạo tốt và có khả năng truyền cảm hứng cho mọi người thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng thương hiệu lãnh đạo để tạo ra sự yêu mến và trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Tuy nhiên, để có được thương hiệu lãnh đạo DN tốt, bản thân nhà lãnh đạo phải có chất, và hãy là chính mình. Đó là tổng hợp những giá trị của sự chính trực, chân thành, minh bạch, sáng tạo, hướng tới việc gia tăng giá trị cho DN, cho cổ đông, hướng tới niềm tin tưởng ở khách hàng.

Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng thương hiệu lãnh đạo để tạo ra sự yêu mến và trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Vậy ông đã áp dụng những quan điểm trên như thế nào?

Trước khi có ý định xây dựng thương hiệu lãnh đạo, bản thân tôi đã phải tự đặt ra cho mình rất nhiều câu hỏi như là: liệu tôi có đủ tiềm lực và thực lực để phát triển mô hình DN của mình đi đến đích hay không? Sứ mệnh mà tôi muốn đóng góp cống hiến cho cộng đồng là gì nếu tôi thành công? Tôi sẽ làm cách nào để quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình đến với cộng đồng vv… rất nhiều câu hỏi không ngừng hiện ra trong đầu tôi. Tôi lần lượt tìm câu trả lời cho từng thứ và từ đó quyết tâm của tôi cũng ngày càng tăng cao.

Tôi bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch kinh doanh và thương hiệu lãnh đạo cho mình. Thấu hiểu được rằng nhiệm vụ của thương hiệu lãnh đạo đòi hỏi phải nêu bật được giá trị cốt lõi, phong cách chủ đạo mà DN đó theo đuổi. Nên tôi đã không ngừng cố gắng xây dựng hình ảnh của bản thân trong lĩnh vực mà tôi theo đuổi chính là trung gian thanh toán và ngày càng hoàn thiện bản thân và DN của mình hơn.

Hiện tại không chỉ là người điều hành một DN, tôi còn có vinh dự trở thành Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư Ký Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam ở nước ngoài, nơi tập trung những nhân tài, doanh nhân trên khắp thế giới. Đây thực sự là một trọng trách to lớn nhưng cũng là may mắn đối với tôi khi có thể gặp gỡ các doanh nhân để học hỏi thêm từ các tiền bối thành công đi trước và chia sẻ cho các tài năng trẻ những kinh nghiệm của bản thân về cách xây dựng thương hiệu lãnh đạo DN. Chẳng hạn, tôi phải chọn phương tiện truyền thông đúng và phải nhất quán trong việc truyền tải thông điệp đối với nhân viên cách riêng và đặc biệt là đối với cộng đồng. Qua đó, tôi luôn là chính mình với mọi người, và tôi biết rõ sứ mệnh và tầm nhìn mà tôi đang hướng đến. Tôi cũng luôn tin tưởng rằng nếu làm tốt công việc bạn phải làm hàng ngày, công việc đó sẽ nuôi sống bạn, nuôi sống DN cũng như mang lại giá trị cho cộng đồng. Đó là ý nghĩa bền vững nhất.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Có thể bạn quan tâm