Thương hiệu mang màu áo xanh "bộ đội cụ Hồ"

Với loạt công trình lớn trong và ngoài nước thi công đạt chất lượng an toàn, bảo đảm tiến độ, đáp ứng yêu cầu về mỹ thuật, giá trị sản xuất đạt hơn 5.000 tỷ đồng mỗi năm, Binh đoàn 11 đã vươn lên thành một trong những DN hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng.
Thương hiệu mang màu áo xanh "bộ đội cụ Hồ"

Binh đoàn 11 được vinh dự nhận nhiều Huân chương, danh hiệu thi đua của Nhà nước. Cá nhân Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, tư lệnh Binh đoàn 11 - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm TGĐ TCT Thành An, Chủ tịch TCT 789 vinh dự được trao tặng Cúp Thánh Gióng và danh hiệu Doanh nhân VN tiêu biểu năm 2019 – nhưng trả lời phỏng vấn của Thương Gia ông cho rằng thành tích này là của cả tập thể Binh đoàn mà ông là người đại diện và những chia sẻ luôn xoay quanh hoạt động kinh doanh của Binh đoàn 11 (TCT Thành An).

Thưa Thiếu tướng – Doanh nhân tiêu biểu Nguyễn Quốc Dũng – xin cho biết những thay đổi tích cực trong công tác điều hành của đơn vị do ông lãnh đạo trong thời gian qua?

Trước ết phải nhấn mạnh đến việc hoàn thiện hệ thống quy chế quản lý phù hợp với cơ chế mới khi chúng tôi tích cực kiện toàn tổ chức, biên chế, gắn với chấn chỉnh việc quản lý sử dụng quân số hợp lý, đảm bảo tinh gọn, tăng khả năng kiêm nhiệm và tăng tính chuyên nghiệp hóa, chú trọng công tác bố trí sắp xếp công việc phù hợp với khả năng chuyên môn sao cho đúng người đúng việc...

Bên cạnh đó chúng tôi tạo được một môi trường làm việc năng động sáng tạo, công bằng để CBCNV có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình. Mỗi người đều thực sự chủ động trong công việc và trách nhiệm cao “ hết việc chứ không hết giờ...” Cùng với những điều đó Ban lãnh đạo đề ra có quy chế và thực hiện lương thưởng hợp lý, các chế độ phúc lợi tốt nâng cao chất lượng cuộc sống, động viên được người lao động khiến họ an tâm công tác đóng góp tích cực cho công việc, giúp họ có động lực vươn lên. Binh đoàn cũng chú trọng đến chính sách thu hút nhân tài, lao động chất lượng cao để tăng cường sức mạnh trí tuệ cho đơn vị.

Hiện nay Binh đoàn có đội ngũ cán bộ thạc sĩ, kỹ sư, thợ bậc cao có chuyên môn cao thực hiện thi công các công trình cao tầng, hầm, công trình biển đảo, giao thông, có sức khỏe tốt, có bản lĩnh vững vàng nhờ được đào tạo và rèn luyện phát huy tối đa nguồn lực nội bộ. Những năm qua Binh đoàn đã cập nhật và sử dụng công nghệ tiên tiến thi công cọc khoan nhồi, cọc Barret, tường vây, thi công các tầng hầm bằng phương pháp Top – down, Sowmi Top –down, sàn Bubbledeck (sàn bong)... để nâng cao chất lượng công trình, đảm bảo tuyệt đối an toàn và rút ngắn thời giant thi công.

Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác liên kết cung cấp dịch vụ giữa các đơn vị thành viên trong Binh đoàn, hợp tác và xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ, mối quan hệ giữa công ty mẹ với các công ty con và các đơn vị thành viên, chống cạnh tranh không lành mạnh. Công ty mẹ tổ chức kiểm soát chặt chẽ mọi lĩnh vực hoạt động của công ty con theo quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục sai phạm của các đơn vị thành viên. Thường xuyên theo dõi, nắm tình hình thông qua chế độ báo cáo, kiểm tra, quản lý và kiểm soát rủi ro, nâng cao hiệu quả SXKD. Một trong những đột phá mà chúng tôi đã thực hiện thành công đó là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong thực hiện quy trình giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, chúng tôi sử dụng “Văn phòng điện tử” trong toàn Binh đoàn để giải quyết, xử lý văn bản nhằm tăng hiệu quả giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí văn phòng, góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính trong quản lý điều hành ở các cấp, ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết chặt chẽ với công tác cải cách hành chính, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong nội bộ nhưng đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới, tiếp nhận, xử lý các văn bản. Thường xuyên rà soát, cải tiến, áp dụng nội dung mới của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2015.

Với những cống hiến của mình, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng đã được trao tặng danh hiệu "Điển hình tiên tiến trong xây dựng quốc phòng toàn dân vững mạnh giai đoạn 2009 - 2019". 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ, CNV và người lao động Binh đoàn 11 thi công Công trình Nhà Quốc hội nước CHDC nhân dân Lào
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ, CNV và người lao động Binh đoàn 11 thi công Công trình Nhà Quốc hội nước CHDC nhân dân Lào

Với những thành công trong cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, chính sách và nguồn nhân lực, cá nhân ông cũng như lãnh đạo Binh đoàn đã có những hoàn thiện thế nào trong khâu quản lý điều hành sản xuất kinh doanh – thưa ông?

Chúng tôi hiểu rõ để thành công trong kinh doanh phải bắt đầu ngay từ khâu quản lý điều hành nên đơn vị đã tập trung nâng cao năng lực trình độ quản lý, quản trị kinh doanh của lãnh đạo, chỉ huy các cấp để nâng cao hiệu quả SXKD, tiết kiệm chi phí trong SXKD, không vượt quá định mức, đơn giá quy định. Tiếp tục cải cách lề lối làm việc khoa học, nâng cao trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm cá nhân, giao việc đi đôi với đôn đốc giám sát. Ban lãnh đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, sản phẩm giữ uy tín thương hiệu của đơn vị, tăng cường quản lý giám sát, hỗ trợ của cơ quan đối với các đơn vị thành viên phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong xử lý công việc nhằm nâng cao năng lực trong thực hiện nhiệm vụ.

Một trong những “nhiệm vụ” mà chúng tôi đặt ra là phải nâng cao vai trò của Chỉ huy đơn vị trong tổ chức, điều hành hoạt động SXKD của đơn vị, cam kết nghĩa vụ, chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật về kết quả SXKD của đơn vị. Chúng tôi cho rằng việc bảo đảm tiến độ, chất lượng đối với các dự án lớn đang triển khai uy tín với chủ đầu tư, bạn hàng là quản lý các hoạt động tài chính quản lý chặt chẽ dòng tiền trong hoạt động SXKD.

Thực hiện công tác báo cáo thống kê chuẩn xác, trung thực, phản ánh đúng kết quả SXKD. Gắn trách nhiệm người chỉ huy với tính chính xác về các số liệu, không chạy theo thành tích.

Bên cạnh đó, Binh đoàn luôn duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001 – 2015, tăng cường ứng dụng thành tựu về công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành hoạt động, phù hợp với sự phát triển của đơn vị.

Đặc biệt với những thành tích xuất sắc của mình, binh đoàn đã được Đảng, nhà nước và Quốc hội giao nhiệm vụ làm tổng thầu thi công Công trình nhà quốc hội nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao đối với những người lính Binh đoàn - bởi không chỉ là một công trình xây dựng mà còn là công trình văn hóa, công trình ngoại giao, công trình của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt.

TBT - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, CNV và người lao động Binh đoàn 11 thi công công trình Nhà Quốc hội nước CHDCND Lào
TBT - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, CNV và người lao động Binh đoàn 11 thi công công trình Nhà Quốc hội nước CHDCND Lào

Thưa ông, Thương Gia đặc biệt quan tâm đến “Văn hóa DN của Thành An” mà ông vừa nhắc đến?

Là DN có truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua chính mình trong gian khó. Hơn 36 năm trưởng thành, Binh đoàn 11 đã tích lũy được vốn kinh nghiệm, khẳng định được vị thế, thương hiệu trên thị trường mang trong mình phẩm chất “yêu nước, thương dân” của người lính trong thời bình. Tổng công ty Thành An luôn có ý thức sẻ chia với cộng đồng xã hội, bằng các hoạt động cụ thể thiết thực. Binh đoàn 11 ngày càng lớn mạnh cùng với đó là văn hóa kinh doanh mang bản sắc riêng mà những con người đã và đang lưu giữ và ngày càng làm cho nó tốt đẹp hơn, thể hiện ở quan hệ với cộng đồng.

Binh đoàn 11 đã tạo ra những giá trị xã hội to lớn thông qua các các hoạt động đóng thuế theo đúng quy định của Nhà nước và thực hiện các hoạt động gây quỹ, đóng góp cho các hoạt động xã hội. Hơn hết, Tổng công ty Thành An là một DN xây dựng, những gì Thành An nỗ lực là gây dựng một hình ảnh tốt đẹp, bền vững và tin cậy đối với khách hàng. Chúng tôi tự hào mang trên mình Thương hiệu của đơn vị mang màu áo xanh Bộ đội Cụ Hồ, với phương châm mà mỗi người lính trong Binh đoàn đều thấm nhuần “Duy trì quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, chấp hành nghiêm quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định quản lý chất lượng hiện hành”. Vì thế, 100% công trình do Binh đoàn thi công đều đạt yêu cầu về chất lượng. Bên cạnh đó, Binh đoàn cũng luôn đặt ra yêu cầu rất cao trong công tác quản lý khối lượng, tiến độ, an toàn, hợp đồng, môi trường, tài chính...

Nền tảng phát triển vững chắc của Binh đoàn đó chính là tinh thần của người lính Cụ Hồ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chấp nhận gian khổ và quyết tâm vượt khó, Binh đoàn 11 cho rằng gian khổ, khó khăn là môi trường để tôi luyện phẩm chất người lính, khẳng định nghị lực và tinh thần vươn lên. Thương trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nếu không có những cán bộ tinh nhuệ, thiện chiến thì khó mà trụ vững được bởi vậy Binh đoàn 11xác định rõ phải luôn năng động trên thị trường trong nước và Quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch thăm và kiểm tra công trình Nhà Quốc hội Lào
Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch thăm và kiểm tra công trình Nhà Quốc hội Lào

Văn hóa kinh doanh của Binh đoàn 11 còn thể hiện ở vai trò của người lãnh đạo với tầm nhìn dài hạn, với phong cách chuyên nghiệp năng động và hiệu quả, có thái độ tôn trọng, lắng nghe, thân thiện, niềm nở, ân cần, gần gũi, tận tình chu đáo với đối tác, khách hàng. Quan tâm, chăm sóc và giải quyết công việc một cách nhanh gọn, hiệu quả theo yêu cầu chính đáng của đối tác, khách hàng, coi trọng chữ “Tín” thực hiện đúng các cam kết và luôn luôn làm hài lòng đối tác, khách hàng. Bên cạnh đó là thái độ ứng xử với cộng sự, CBCNV... đặt quyền lợi của tập thể, người lao động lên trên lợi ích cá nhân, tạo dựng được truyền thống đoàn kết hòa hợp trên dưới một lòng vì mục tiêu chung... Với những thành tích đó Binh đoàn 11 cũng như cá nhân tôi đã được nhận nhiều Bằng khen, các danh hiệu thi đua của Đảng và Nhà nước.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. “Đền ơn đáp nghĩa”, “Lá lành đùm lá rách”, từ 2016 – 2018 Binh đoàn đã tham gia 8.192 lượt cán bộ công nhân viên ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền 1.2 tỷ đồng, ủng hộ các hoạt động đền ơn đáp nghĩa khác 10,5 tỷ đồng, xây dựng 25 căn nhà tình nghĩa với số tiền 1.75 tỷ đồng, tham gia 2.557 ngày công lao động giúp địa phương, ủng hộ các hoạt động khác với số tiền gần 4 tỷ đồng. Đặc biệt, khi nhân dân Lào gặp sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu, Binh đoàn đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Xin cảm ơn và chúc Thiếu tướng cùng các đồng đội một năm mới thành công.

Có thể bạn quan tâm