Thượng Nghị sĩ Mỹ "tấn công" Walmart

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ - Bernie Sanders sẽ tự tới dự cuộc họp thường niên của Walmart tại Arkansas vào tháng 6.
Thượng Nghị sĩ Mỹ "tấn công" Walmart

Bernie Sanders, ứng cử viên dẫn đầu cho vị trí Tổng thống của Đảng Dân chủ, đang chuẩn bị cho lần tham dự ‘không mời’ tới cuộc họp thường niên của nhà bán lẻ Walmart, để đưa ra yêu cầu công ty tăng ‘mức lương hộ nghèo’ (poverty wages) cho hơn 2,2 triệu nhân viên trên toàn thế giới. 

Ông Sanders dự kiến sẽ “tấn công” gia đình tỷ phú Walton, chủ sở hữu của chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart, vì mức lương trung bình chỉ 14,26 đô la mỗi giờ cho nhân viên trong khi giám đốc điều hành Doug McMillon lại “nhẹ nhàng” cầm về 23,6 triệu đô la. Số tiền này gấp 1.076 lần một người lao động trung bình kiếm được, và tất nhiên giúp ông Doug McMillon trở thành người giàu nhất bang Arkansas – trụ sở chính và là nơi đại hội cổ đông sẽ được tổ chức.

“Các công nhân của Walmart đã quá mệt mỏi với mức lương mà họ nhận được, trong khi gia đình Walton lại nắm giữ 170 tỷ đô la,” thượng nghị sĩ bang Vermont chia sẻ trên twitter cá nhân. “Tôi vinh dự khi được những người công nhân chăm chỉ mời đến thay họ nói lên yêu cầu để nhận được một chiếc ghế trong hội đồng công ty.”

Thượng nghị sĩ Sanders, người đã nhiều lần lên tiếng phê bình về chế độ đãi ngộ nhân viên của công ty tư nhân lớn nhất quốc gia này, sẽ tới dự và đưa ra đề xuất dành cho người lao động tại cuộc họp thường niên tại Rogers, Arkansas Mỹ vào ngày 5/6 tới. Tuy nhiên, rất ít cơ hội đề xuất này sẽ thu hút được đủ số phiếu.

Anh Cat Davis, môt nhân viên của Walmart đứng lên ủng hộ hành động này, chia sẻ trong một tuyên bố: “Chúng tôi nên có được quyền quyết định với công ty mà mình đã dành cả cuộc đời để làm việc và cống hiến. Chúng tôi – những người nhân viên cốt cán xứng đáng nhận được nhiều hơn, nhất là khi chúng tôi mới chính là những bàn tay tạo ra lợi nhuận cho công ty. Và Thượng nghị sĩ Sanders đã nhìn ra điều đó.”

"Ông Bernie Sanders đã nhiều lần nhấn mạnh về Walmart như một ví dụ điển hình về sự bất bình đẳng đáng kinh ngạc tại nước Mỹ khi đem so sánh khối tài sản khổng lồ của gia đình chủ sở hữu với những người công nhân với mức lương thấp tối thiểu. Thậm chí, nhiều người vẫn phải sống bằng tem thực phẩm do chính phủ cấp và nhận trợ cấp y tế do nhà nước và chính quyền liên bang tài trợ.

Người phát ngôn của Walmart lên tiếng: “Nếu Thượng nghị sĩ Sanders tới tham dự, chúng tôi hi vọng chuyến viếng thăm của ông không phải là điểm dừng của một chiến dịch bầu cử, mà là cơ hội mang tính xây dựng, tìm cách giải quyết cho việc cung cấp cơ hội cải thiện kinh tế, lợi ích cho các cộng sự làm việc tại Walmart.”

Bên cạnh đó, các dịch vụ tư vấn cổ động của tổ chức Glass Lewis và Dịch vụ cổ đông thể chế (ISS) đã khuyến nghị các nhà cổ đông bỏ phiếu chống lại Walmart tại cuộc họp. Kế hoạch trả thù lao của Walmart cần phải được xem xét lại bởi hiệu suất công việc và mức lương hoàn toàn không có kết nối với nhau. Ngoài ra, ISS còn đưa ra lời khuyên cho yêu cầu Walmart tăng cường giám sát và bảo vệ nhân viên khỏi những vấn đề quấy rối tình dục nơi làm việc vốn đã và vẫn đang xảy ra.

Theo The Guardian

Có thể bạn quan tâm