Thủy điện Sông Bung 2 tích nước trái quy trình

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam đã khẳng định như trên sau sự cố bục đường ống nước thủy điện sông Bung 2 khiến 2 người chết và nhiều nhà dân bị hư hại. Sự cố đập thủy điện Sông Bung 2:
Thủy điện Sông Bung 2 tích nước trái quy trình

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam đã khẳng định như trên sau sự cố bục đường ống nước thủy điện sông Bung 2 khiến 2 người chết và nhiều nhà dân bị hư hại.

Thủy điện Sông Bung 2 tích nước trái quy trình - Ảnh: Tấn Vũ
Thủy điện Sông Bung 2 tích nước trái quy trình - Ảnh: Tấn Vũ
Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam Nguyễn Quang Thử cho biết khi sự cố bục đường hầm này xảy ra chiều 13-9 (khiến 28 triệu m3 nước tràn về xuôi) ông mới hay tin. Theo nguyên tắc, chủ đầu tư dự án phải báo cáo toàn bộ quá trình gồm ngày giờ tích nước với chính quyền địa phương. Trước đó ngày 17-8, Bộ Công thương có văn bản gởi Sở Công thương Quảng Nam về việc phân công trách nhiệm về việc quản lý chất lượng công trình xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu đối với dự án Công trình thủy điện Sông Bung 2 là thuộc thẩm quyền của Sở Công thương Quảng Nam. Tuy nhiên, mãi đến khi thủy điện này tích nước chủ đầu tư dự án là Công ty phát điện 2 (EVN) không có một báo cáo nào cho Sở Công thương về việc làm của mình. Việc tích nước phải tham vấn ý kiến của sở. Ít nhất là 5 cơ quan của tỉnh gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa thể thao và du lịch, Sở Xây dựng, Sở Công thương và chính quyền huyện. "Trên cơ sở sở này chúng tôi nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh, nếu có những dấu hiệu chưa đảm bảo có thể dời hoặc dừng ngày tích nước lại. Tuy nhiên, các ông ấy làm gì tôi chẳng hiểu” - ông Thử nói. Tương tự, phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Văn Thọ, cũng cho hay đến giờ này ông chưa nhận được báo cáo của chủ đầu tư về việc công trình này đã có giấy chứng nhận đập đã an toàn đập theo quy định tại nghị định số 209/2004/ NĐ-CP của Chính phủ hay chưa. Mặc dù trước đó, trong văn bản gởi chính quyền tỉnh Quảng Nam, Sở TN&MT nêu rõ là trước khi tích nước hồ chứa chủ đầu tư phải có giấy chứng nhận này. “Trong hàng loạt yêu cầu kiểm tra của Sở TN&MT về xử lý bom mìn, chất độc hóa học, di chuyển mồ mả, tôn giáo, công tác bồi thường hỗ trợ, hồ sơ khai thác mặt nước, quy trình vận hành hồ chứa, đánh giá tác động môi trường, thiết kế thu dọn lòng hồ… thì yêu cầu giấy chứng nhận an toàn đập là điều kiện tiên quyết” - ông Thọ cho hay. Trước đó, trong văn bản thống nhất chủ trương cho phép tích nước hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 do phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn ký cũng đã nêu rõ phải tiến hành nghiệm thu và có giấy chứng nhận đã an toàn đập theo quy định. Tuy nhiên, ông Toàn khẳng định đến giờ này ông vẫn chưa nhận được văn bản này.

Theo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm