Thụỵ Sĩ trả lại 133 triệu USD cho Uzbekistan sau điều tra rửa tiền

Văn phòng OAG của Thuỵ Sĩ vào thứ Hai cho biết họ đã trả lại 130 triệu franc Thuỵ Sĩ (tương đương 133 triệu USD) cho Uzbekistan sau cuộc điều tra rửa tiền có liên quan tới bà Gulnara Karimova.
Thụỵ Sĩ trả lại 133 triệu USD cho Uzbekistan sau điều tra rửa tiền

Đại diện Thuỵ Sĩ đứng ra thông báo về việc trả lại 130 triệu franc Thuỵ Sĩ mà họ đã tịch thu trong một cuộc điều tra liên quan đến người họ hàng của con gái cựu tổng thống Hồi giáo Uzbekistan, ông Karimov. Đối tượng bị kết án tại Toà án Hình sự Liên bang Thuỵ Sĩ bởi các cáo buộc liên quan đến việc mở tài khoản ngân hàng với ý định che giấu nguồn tiền đến từ đâu cũng như ai sẽ là người nhận số tiền, một công tố viên cho biết.

“Số tiền là một phần của kế hoạch rửa tiền, đều được đưa ra nước ngoài, chủ yếu là tới Thuỵ Sĩ”, văn phòng đại diện cho biết thêm: “Sau hàng loạt các cuộc điều tra chuyên sâu, 130 triệu franc Thuỵ Sĩ trong khối tài sản bị tịch thu đã được trả lại cho Uzbekistan.”

Họ cũng cho biết thêm, số tiền được trả lại thuộc khối tài sản bị tịch thu trong quá trình điều tra nghi ngờ rửa tiền của trợ lý cá nhân của bà Karimova. Sau đó thủ tục tố tụng hình sự cũng được mở rộng cho chính bà Karimova – con gái cả của cựu tổng thống Karimov. Người họ hàng bị kết án hiện bị phạt 390.000 franc và thụ án tù nhiều năm ở Uzbekistan.

Bà Gulnara Karimova (tay trái) hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Uzbekistan.
Bà Gulnara Karimova (tay trái) hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Uzbekistan.

Gulnara Karimova, cựu quan chức chính phủ của Uzbekistan, bị giam giữ tại nhà tù ở Uzbekistan vào tháng 3 vì vi phạm các điều khoản quản thúc tại gia trước đó. Bà đã bị Hoa Kỳ truy tố do có liên đới tới kế hoạch tham nhũng của người Uzbekistan, với cáo buộc sử dụng vị trí quyền lực của mình để nhận 865 triệu USD tiền hối lộ từ ba công ty viễn thông.

Thuỵ Sĩ đang tiếp tục điều tra hình sự cho một liên quan đến năm cá nhân mà trong đó 650 triệu franc hiện đã bị đóng băng, tuy nhiên chi tiết về cuộc điều tra không được phép tiết lộ thêm.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm