Tiêm kích tàng hình Su-57 rơi ở vùng Viễn Đông Nga

Ngày 24/12/2019, theo RT, một tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 tiên tiến của Nga đã bị rơi trong chuyến bay thử nghiệm thường lệ cấp nhà máy tại khu vực gần nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Viễn Đông.

Chiếc máy bay bị tai nạn hiện thuộc về nhà sản xuất và đang trải qua loạt bay thử nghiệm theo kế hoạch của nhà máy tại sân bay căn cứ không quân Dzyomgi thuộc khu vực Khabarovsk của Nga. Phi công thử nghiệm nhảy dù an toàn và được một chiếc trực thăng hỗ trợ Mi-8 cứu hộ đón về căn cứ.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, nhà sản xuất Sukhoi tuyên bố: Không có thương vong hoặc thiệt hại cơ sở vật chất trên mặt đất. Các hộp đen của máy bay bị rơi vẫn chưa được thu hồi để điều tra.

Máy bay thế hệ thứ 5 Su-57 được đưa vào thử nghiệm cấp đơn vị sử dụng từ năm 2010, chỉ được đưa vào sản xuất dây chuyền trong năm 2019. Cho đến nay, không quân Nga chỉ có một số rất ít máy bay Su-57 hoạt động, do dòng máy bay này vẫn đang trong giai đoạn tiền sản xuất hàng loạt.

Đây là vụ tai nạn rơi đầu tiên của Su-57 từ trước tới này, máy bay vừa qua giai đoạn lắp ráp, hoàn thiện và đang được nhà máy thử nghiệm những chuyến bay kỹ thuật đầu tiên và chuẩn bị giao cho không quân Nga sau thử nghiệm. Việc chiếc máy bay bị tai nạn khả năng sẽ làm chậm đáng kể quá trình bàn giao máy bay sản xuất hàng loạt của Sukhoi.

Máy bay tiêm kích tàng hình Su-57, được sản xuất dây chuyền tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur. Video RT

Những chiếc Su-57, đang nằm trong giai đoạn khai thác trong chế độ “áp dụng thử” ở các đơn vị quân đội đã được đưa sang thử nghiệm thực tế chiến đấu trong chiến dịch không quân Nga yểm trợ quân đội Syria chống khủng bố.

Su-57 là chiếc tiêm kích thế hệ 5 mới nhất của không quân Nga, ngoài tính năng tàng hình còn có khả năng cơ động cao, tốc độ siêu thanh không cần động cơ đẩy phản lực.

Những chiếc Su-57 tàng hình hai động cơ đang được sản xuất dây chuyền để trở thành hệ thống các máy bay chủ lực chiếm ưu thế trên không của Nga. Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 được trang bị một hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, trong đó có bom điều khiển dẫn đường thông minh và tên lửa siêu thanh cơ động cao, tương tự như tên lửa siêu thanh Kinzhal.

Có thể bạn quan tâm