Tiềm năng lớn từ thị trường biểu diễn nhạc phim

Nhạc trong phim từng bị tẩy chay, nhưng giờ đây khi nhìn vào số liệu thống kê khán giả đến tham dự các chương trình hòa nhạc sẽ thấy chúng ngày càng được ưa chuộng.
Tiềm năng lớn từ thị trường biểu diễn nhạc phim

Một nhà sản xuất khác của Film Concerts Live là Steve Linder - từng tổ chức các buổi hòa nhạc kết hợp chiếu phim vào những năm 1990 thì chỉ ra rằng: "Những tiến bộ về mặt công nghệ đang giúp dàn nhạc dễ dàng biểu diễn trong các buổi hòa nhạc kết hợp với chiếu phim yêu cầu trình chiếu kỹ thuật số, và đôi khi là các thiết bị đồng bộ hóa âm nhạc và hình ảnh, ánh sáng.

Tất nhiên, các nhà soạn nhạc giao hưởng cũng nhận ra lợi ích của việc thị trường biểu diễn này được mở rộng. Jamie Richardson cho biết thêm: "Các dàn nhạc thường báo cáo với chúng tôi rằng có khoảng 60 - 70% và đôi khi là 80% số khán giả lần đầu đến dự các buổi hòa nhạc. Hy vọng là một số người sẽ quay lại và thưởng thức các bản nhạc của Beethoven và Mozart".

Theo tạp chí chuyên ngành giải trí Pollstar, doanh thu buổi hòa nhạc phim Game of Thrones của Công ty Live Nation biểu diễn khắp Bắc Mỹ đầu năm nay, thường đạt đến 1 triệu USD/ngày tại các địa điểm như Cung thể thao Madison Square Garden tại New York với sức chứa 28.790 người, Forum tại Los Angeles với 17.500 chỗ ngồi. Đây là mức doanh thu ngang ngửa với những buổi biểu diễn của một ngôi sao hạng A.

Tour diễn năm 2018 của Game of Thrones vừa mới được thông báo bao gồm nhiều điểm ở châu Âu và Mỹ, với sự tiếp tục chỉ huy của Ramin Djawadi - cũng chính là người soạn nhạc trực tiếp cho series phim truyền hình ăn khách này. Djawadi cho biết: "Tôi quyết định tổ chức theo kiểu pha trộn giữa phong cách của một buổi hòa nhạc giao hưởng truyền thống với những thứ có thể thấy trong một buổi biểu diễn rock như lửa phun hay tuyết rơi... Điều này sẽ giúp khán giả trẻ cảm thấy thích thú hơn".

Và nếu những người hâm mộ đang tìm kiếm những gợi ý về diễn biến tiếp theo của phim thì họ nên đến dự các buổi hòa nhạc này. "Nó giống như một đoạn quảng cáo dài 2 giờ cho phần phim tiếp theo. Bạn thực sự sẽ có được hình dung về các nhân vật và cốt truyện", Djawadi bật mí.

Nhà soạn nhạc này cũng cho biết, nhà sản xuất chương trình hòa nhạc sẽ liên tục thiết kế những buổi biểu diễn mới lạ tại mỗi thành phố, với quy mô lên tới 40 nhạc công, và dàn hợp xướng 20 người.

Nhà sản xuất Richard Kraft - người tổ chức buổi hòa nhạc Willy Wonka and the Chocolate Factory dựa trên bộ phim ra đời vào năm 1971, và các buổi biểu diễn âm nhạc kết hợp chiếu trực tiếp của phim The Little Mermaid, The Nightmare Before Christmas và La La Land - gọi những chương trình biểu diễn này là một sự nâng cao: "Chúng không phải những buổi hòa nhạc giao hưởng truyền thống, hay sân khấu nhạc kịch. Mục tiêu của tôi là làm cho chúng giống những buổi biểu diễn tại Disneyland hơn là tại một nhà hát".

Sự tái tạo triệt để nhất của chương trình hòa nhạc kết hợp chiếu phim là chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới gần đây của Han Zimmer. Nhà soạn nhạc cho các phim nổi tiếng như The Lion King, Pirates of the Caribbean, The Dark Knight và Inception cho biết: "Tôi muốn nhạc phim thoát khỏi cái mác "nhạc phim". Han Zimmer chọn 2 nguyên tắc: không dùng những hình ảnh từ phim và dàn nhạc không có nhạc trưởng.

Cộng sự của Han Zimmer là nhà sản xuất phim Steven Kofsky nói: "Anh ấy không muốn có người quay lưng lại với khán giả khi biểu diễn. Anh ấy muốn buổi biểu diễn thật sự thoải mái, vui vẻ khi không có nhạc trưởng và không có giá để bản nhạc".

Bởi vậy, những buổi hòa nhạc của Han Zimmer không có bất kỳ đoạn phim nào được chiếu. Khán giả phải tự tìm ra bài nhạc nào đang được chơi trên sân khấu và họ phải đoán, liệu đó là nhạc trong phim Pirates of the Caribbean hay Driving Miss Daisy? Han Zimmer cho rằng: "Nếu bạn xem những hình ảnh được chiếu, bạn sẽ không thực sự chú tâm vào việc xem và nghe những nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu. Và âm nhạc trong phim hoàn toàn có thể tự đứng vững một mình".

Theo dữ liệu của Pollstar, những buổi hòa nhạc của Han Zimmer thường vượt mốc doanh thu một triệu USD ở mỗi địa điểm, từ Radio City Music Hall của New York đến Wembley Arena của Luân Đôn. Trong Lễ hội Âm nhạc và Nghệ thuật Coachella 2017 - sự kiện lớn nhất trong năm của nước Mỹ và có quy mô lớn nhất thế giới, Ban tổ chức đã để Han Zimmer và dàn nhạc biểu diễn trên sân khấu với các ngôi sao hạng A là Kendrick Lamar và Lady Gaga. Tờ Los Angeles Times sau đó gọi sự sắp xếp này là "một cú càn quét của những thiên tài điên rồ”.

 Theo Variety

Có thể bạn quan tâm